Ba Lan coi Công ước châu Âu về nhân quyền “không tương hợp” với Hiến Pháp

Ba Lan coi Công ước châu Âu về nhân quyền “không tương hợp” với Hiến Pháp

Đăng ngày: 25/11/2021

Thanh Phương

Hôm qua, 24/11/2021, Tòa Bảo Hiến Ba Lan nhân định rằng Công ước châu Âu về nhân quyền không tương hợp với Hiến Pháp Ba Lan. Đây là một hành động mới nhằm thách thức nền tư pháp châu Âu.

Theo hãng tin AFP, trên mạng Twitter, thứ trưởng Tư Pháp Ba Lan Sebastian Kaleta thông báo, Tòa Bảo Hiến đã loại bỏ một phán quyết của Tòa Án Nhân Quyền Châu Âu, một phán quyết mà Vacxava xem là  “xâm phạm” hệ thống tư pháp của Ba Lan.

Thứ trưởng Tư Pháp Ba Lan nói đến phán quyết mà Tòa Án Nhân Quyền Châu Âu đưa ra vào mùa xuân năm nay về cải tổ hệ thống tư pháp Ba Lan. Cuộc cải tổ này gây nhiều tranh cãi, vì bị Ủy Ban Châu Âu đánh giá là gây tổn hại đến tính độc lập của ngành tư pháp, cho Nhà nước pháp quyền và cho nền dân chủ.

Đối với ông Kaleta, đây là “một ngày trọng đại” đối với chủ quyền của Ba Lan, vì “một mưu toan mới của bên ngoài nhằm can thiệp trái phép vào hệ thống tư pháp Ba Lan” đã được ngăn chận.

Hội Đồng Toàn Châu Âu đã có phản ứng về hành động mới của Ba Lan thách thức nền tư pháp Châu Âu. Tổng thư ký của định chế này, bà Marija Pejcinovic Buric, cho rằng phán quyết của Tòa Bảo Hiến Ba Lan là “chưa từng có và gây quan ngại sâu sắc”. Trong thông cáo, bà Buric nhắc lại: “Toàn bộ 47 nước thành viên của Hội Đồng Toàn Châu Âu, trong đó có Ba Lan, đã cam kết bảo vệ các quyền và các quyền tự do được nêu trong Công ước châu Âu về nhân quyền, như đã được Tòa Án Nhân Quyền Châu Âu diễn giải”. 

Vào tháng trước, Tòa Bảo Hiến Ba Lan cũng đã từng gây căng thẳng với Liên Hiệp Châu Âu khi ra phán quyết bác bỏ tính tối thượng của luật châu Âu đối với luật Ba Lan. Ủy Ban Châu Âu đã phản ứng bằng cách không phê duyệt kế hoạch của Ba Lan phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Bài Liên Quan

Leave a Comment