Mỹ, EU lo ngại trước các hành động \’có vấn đề\’ của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp

Mỹ, EU lo ngại trước các hành động \’có vấn đề\’ của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp

RFA
2021-12-03

\"Mỹ,Ảnh minh họa: Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman tại Bộ Ngoại giao ở Washington, DC, Hoa Kỳ trước đây. REUTERS

Các nước đồng minh đã bày tỏ “quan ngại mạnh mẽ” về “các hành động đơn phương và có vấn đề” của Trung Quốc tại các vùng biển tranh chấp ở Châu Á Thái Bình Dương, đồng thời cho biết sẽ làm việc cùng nhau về vấn đề này. Aljazeera loan tin vừa nói hôm 3/12.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp cấp cao giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ – Wendy Sherman và ông Stefano Sannino – Tổng thư ký Cơ quan Đối ngoại EU, hai bên đã cho biết các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, Biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan “ phá hoại hòa bình và an ninh trong khu vực và có tác động trực tiếp đến an ninh và thịnh vượng của cả Hoa Kỳ và EU”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông bất chấp phán quyết hồi năm 2016 của tòa án quốc tế bác bỏ yêu sách của họ. Nước này đã và đang phát triển các đảo nhân tạo và tiền đồn quân sự trong vùng biển được hỗ trợ bởi lực lượng Cảnh sát biển và lực lượng dân quân hàng hải của họ.

Hành động này đã dẫn đến các cuộc đối đầu với các nước khác có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, gần đây nhất là trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines tại Bãi Cỏ Mây.

Việt Nam, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền với một số khu vực ở biển Đông. Các tàu của Hoa Kỳ cũng đã và đang thực hiện các cuộc tuần tra mang tên “tự do hàng hải” trong khu vực, vốn là một trong những tuyến đường thương mại quan trọng nhất của thế giới.

Trung Quốc lên án các cuộc tuần tra này của Mỹ và gọi đây là hành động gây mất ổn định trong khu vực.

Bài Liên Quan

Leave a Comment