Ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai bị kết tội vì thắp nến cho Thiên An Môn

Ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai bị kết tội vì thắp nến cho Thiên An Môn

4 giờ trước

\"In
Chụp lại hình ảnh,Tỷ phú Jimmy Lai đã bị tù từ đầu năm nay do tham dự các cuộc biểu tình đòi dân chủ

Ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai cùng hai nhà hoạt động nổi tiếng khác vừa bị kết tội vì đã tham gia lễ thắp nến tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn.

Jimmy Lai, Gwyneth Ho và Chow Hang Tung (Châu Hạnh Đồng) bị kết tội xúi giục và tham dự tụ tập trái phép.

Họ trong số hàng ngàn người bất chấp lệnh cấm đã tham dự lễ thắp nến tưởng niệm hồi tháng 6 năm ngoái, kỷ niệm vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh hồi 1989.

Hơn 20 chính trị gia và các nhà hoạt động đã bị buộc tội I liên quan tới sự kiện này.

Ba người này là những người mới nhất bị kết án, bởi họ kháng cáo.

Tại phiên tòa, họ lập luận rằng họ đã thắp nến trong lễ tưởng niệm với tư cách cá nhân, và đã không hề xúi giục ai tham gia cuộc tụ tập đông người không được giới chức cấp phép.

Tuy nhiên, thẩm phán tòa án cấp quận Amanda Woodcock bác bỏ các lập luận đó là \”hoàn toàn không hợp lý\”, và nói sự tham dự của họ \”là hành động phản kháng, chống đối cảnh sát\”.

Họ sẽ bị kết án vào ngày 13/12 và đối diện với mức án tối đa là 5 năm tù với cáo buộc tham dự cuộc tụ tập đông người bất hợp pháp.

Ba nhà hoạt động này là ai?

Ông Lai là người sáng lập tờ báo Apple Daily tại Hong Kong, nay đã ngưng hoạt động, và là một trong những người nổi trội nhất ủng hộ phong trào đòi dân chủ tại thành phố. Hồi đầu năm nay, ông đã bị bỏ tù vì tham dự các cuộc biểu tình đòi dân chủ.

Jimmy Lai: cuộc phỏng vấn cuối cùng của tỷ phú Hong Kong khi còn tự do

Gwyneth Ho là cựu phóng viên chuyển sang làm chính trị gia đối lập, còn Chow Hang Tung là cựu luật sư và là phó chủ tịch Liên minh Hong Kong nay đã ngừng hoạt động, nhóm đã tổ chức sự kiện thắp nến tưởng niệm vụ Thiên An Môn hàng năm.

Cả hai cũng đã bị giam và bị từ chối cho tại ngoại hầu tra. Họ đối diện với một loạt các cáo buộc, trong đó có một số tội danh liên quan tới luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp dụng tại Hong Kong bắt đầu từ năm ngoái.

Lễ thắp nến tưởng niệm Thiên An Môn để làm gì?

Lễ thắp nến tưởng niệm hàng năm đã diễn ra tại Hong Kong trong hàng chục năm qua.

Sự kiện này thường thu hút hàng chục ngàn người tham dự, nhằm tưởng niệm vụ binh lính Trung Quốc đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa đòi dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh hôm 4/6/1989. Quốc tế đã mạnh mẽ lên án sau khi binh lính và xe tăng nã súng vào người biểu tình.

Hong Kong từng là một trong những nơi ít ỏi của Trung Quốc vẫn được phép kỷ niệm, thậm chí nói về sự kiện Thiên An Môn, một chủ đề vô cùng nhạy cảm ở Trung Hoa lục địa.

Tại Trung Quốc, việc kỷ niệm, nhắc tới hay bình luận về vụ này, kể cả trên mạng xã hội, đều bị cấm, chặn.

Năm 2020, giới chức Hong Kong đã cấm tổ chức thắp nến tưởng niệm, lần đầu tiên trong 30 năm, với lý do cần hạn chế tụ tập để phòng chống đại dịch Covid-19.

Các nhà hoạt động cáo buộc giới chức cúi đầu trước áp lực từ Bắc Kinh.

Hàng chục ngàn người bất chấp lệnh cấm đã tham dự lễ thắp nến tưởng niệm năm ngoái, xô đổ các rào chắn được dựng lên xung quanh Công viên Victoria ở Hong Kong.

Lệnh cấm thắp nến tưởng niệm tiếp tục được ban ra trong năm nay.

Bài Liên Quan

Leave a Comment