TT Mỹ Biden : Nga sẽ bị trừng phạt kinh tế « mạnh chưa từng thấy » nếu xâm lược Ukraina

TT Mỹ Biden : Nga sẽ bị trừng phạt kinh tế « mạnh chưa từng thấy » nếu xâm lược Ukraina

Đăng ngày: 09/12/2021

Thùy Dương

Mặc dù gạt bỏ khả năng Washington điều quân đến Ukraina, nhưng tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 08/12/2021 dọa nước Nga sẽ hứng chịu những biện pháp trừng phạt « mạnh chưa từng thấy » nếu chính quyền Putin xâm lược Ukraina.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 08/12, một hôm sau cuộc gặp trực tuyến kéo dài 2 tiếng đồng hồ với đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã rất rõ ràng với ông Putin rằng nếu xâm lược Ukraina, nước Nga sẽ chịu những hậu qủa kinh tế « chưa từng thấy ». Tuy nhiên, Nhà Trắng không cho biết cụ thể liệu tổng thống Biden đã nêu rõ các biện pháp gây sức ép với đồng nhiệm Putin hay không.

AFP nhắc lại, vào thứ Tư 07/12, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel đã gọi điện và thống nhất với nhau về việc « cần thiết áp đặt các biện pháp trừng phạt nhanh chóng và mạnh mẽ đối với Nga » trong trường hợp căng thẳng quân sự Nga – Ukraina vẫn gia tăng.

Ông Biden cũng nhấn mạnh quan điểm rất rõ ràng là Washington muốn cả Nga và Ukraina tôn trọng nguyên tắc không xâm phạm biên giới của đối phương.

Theo dự kiến, tổng thống Mỹ có cuộc điện đàm với đồng nhiệm Ukraina Zelensky trong ngày 08/12 (theo giờ Washington) và sau đó, ông Biden sẽ trao đổi với lãnh đạo nhóm 9 nước Đông Âu thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO về các vấn đề có liên quan đến Vlamimir Putin và mối đe dọa Nga tấn công Ukraina. Nhóm 9 nước này gồm có Bulgari, Cộng Hòa Séc, Estonia, Hungary, Latvia, Litva, Ba Lan, Rumani và Slovakia.

Tổng thống Mỹ hôm qua cũng cho biết ông hy vọng muộn nhất là đến thứ Sáu 10/12 thông báo về việc tổ chức một cuộc họp giữa các nước NATO và Nga để thảo luận về mối lo ngại của Matxcơva về các hoạt động của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment