Nguyên thủ Pháp thăm chính thức Hungary

Nguyên thủ Pháp thăm chính thức Hungary

Đăng ngày: 13/12/2021

Phan Minh

Hôm nay 13/12/2021, tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm chính thức Hungary, chặng cuối cùng chuyến công du châu Âu, trước khi Pháp nhậm chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp châu Âu vào ngày 01/01 tới. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ gặp 4 nguyên thủ khối Visegrad (gồm Hungary, Cộng hòa Séc, Ba Lan và Slovakia), trước khi hội đàm với thủ tướng Hungary Viktor Orban và các lãnh đạo của phe đối lập tại Hungary.   

Từ Budapest, đặc phái viên Anthony Lattier tường trình :   

\”Macron và Orban bên bờ sông Danube, một giai đoạn mới trong quan hệ kình địch được dàn dựng một cách khéo léo từ 5 năm nay, trong đó, bên này sử dụng bên kia vào mục đích chính trị của mình. Ví dụ, tổng thống Pháp qua chuyến thăm này muốn tự khẳng định mình là thủ lĩnh phe ủng hộ châu Âu, còn thủ tướng Hungary khi tiếp nguyên thủ Pháp muốn thể hiện mình là nhà lãnh đạo của phe bảo thủ chống Bruxelles. 

Đối đầu đã lên tới đỉnh điểm trong cuộc bầu cử châu Âu năm 2019. Vài tháng sau, Emmanuel Macron tiếp Viktor Orban tại Paris và giọng điệu đã bớt cứng rắn hơn. Nhưng từ đó đến nay, vẫn tồn tại các bất đồng: trong quan niệm về châu Âu, về chủ quyền châu Âu và chủ quyền quốc gia của từng thành viên trong Liên Hiệp, và về các giá trị…

Tuy vậy, điện Elysée cam kết là Emmanuel Macron sẽ đề cập với thủ tướng Orban về các quyền của giới LGBT và vấn đề Nhà nước pháp quyền và để tránh bị chỉ trích, tổng thống Macron cũng sẽ gặp lãnh đạo phe đối lập Hungary. Viktor Orban là đối thủ chính trị chứ không phải là kẻ thù.

Nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên Liên Âu của Pháp bắt đầu vào lúc chiến dịch bầu cử tổng thống tại Pháp đang sôi động, Emmanuel Macron muốn chứng minh với người dân Pháp rằng ông có thể đưa châu Âu tiến xa hơn, và vì thế, ông cần sự ủng hộ của tất cả mọi người – bao gồm cả Viktor Orban.\” 

Bài Liên Quan

Leave a Comment