Liên Âu dự tính trừng phạt công ty Nga chuyên cung cấp lính đánh thuê

Liên Âu dự tính trừng phạt công ty Nga chuyên cung cấp lính đánh thuê

Đăng ngày: 13/12/2021

Thùy Dương

Ngoại trưởng các thành viên Liên Hiệp châu Âu hôm nay 13/12/2021 họp tại Bruxelles dự trù các biện pháp trừng phạt Wagner – công ty bán quân sự tư nhân của Nga, để đáp trả việc Wagner triển khai lính đánh thuê gây bất ổn cho châu Âu và châu Phi. 

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Laxmi Lota giải thích : 

Cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản tại Liên Hiệp Châu Âu : các biện pháp trừng phạt này sẽ nhắm vào các cá nhân và thực thể có liên hệ với tập đoàn tư nhân Wagner của Nga.

Một nhà ngoại giao của Liên Âu khẳng định là các biện pháp nói trên nhắm vào \”rất nhiều hành động bất hợp pháp\” mà công ty này thực hiện ở châu Âu và châu Phi. Quyết định này đã đạt được sự đồng thuận trong cuộc họp gần đây nhất của các ngoại trưởng Liên Âu hôm 15/11 vừa qua. 

Ngoại trưởng Pháp khi đó đặc biệt tuyên bố : \”Có một mối đe dọa ở Mali\”. Pháp đang lo ngại về việc Nga triển khai lính đánh thuê Nga ở vùng Sahel. Trong một cuộc gặp với các đại diện Nga, Paris đã cảnh báo : \”Đó là điều không thể chấp nhận được\”. 

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Pháp cho biết là đã có rất nhiều tài liệu về những hành động tàn bạo đã xảy ra ở những nước khác mà không hề bị trừng trị. Quan chức này nêu lên trường hợp của Cộng Hòa Trung Phi. Nhiều tổ chức phi chính phủ cáo buộc Nga sử dụng nhóm Wagner và lính đánh thuê để phục vụ lợi ích của Nga ở nước ngoài, thế nhưng Matxcơva phủ nhận mọi liên hệ. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment