Cố vấn an ninh Nga thăm Indonesia cùng lúc với ngoại trưởng Hoa Kỳ

Cố vấn an ninh Nga thăm Indonesia cùng lúc với ngoại trưởng Hoa Kỳ

Đăng ngày: 14/12/2021

Minh Anh

Hôm qua, 13/12/2021, vài giờ trước khi ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Indonesia bắt đầu chuyến thăm chính thức hai ngày, đại sứ quán Nga tại Jakarta thông báo, ông Nilolay Patrushev, cố vấn hàng đầu của tổng thống Nga cũng tới Indonesia cùng ngày và chuyến thăm cũng kéo dài hai ngày. 

Theo AP, chuyên cơ của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đậu cùng một bãi đáp với máy bay của thư ký Hội đồng an ninh Liên bang Nga, Nikolay Patrushev. Nhân vật này được xem là quan chức cao cấp thứ ba trong chính phủ Nga.  

Không có dấu hiệu nào cho thấy hai nhân vật cấp cao Nga – Mỹ sẽ gặp nhau ở Jakarta. Thêm vào đó, không có dấu hiệu nào cho thấy là hai bên đều biết có sự hiện diện của nhau tại Indonesia. Quốc gia Hồi giáo đông dân nhất khu vực là trụ sở chính của Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) và có một vai trò quan trọng trong an ninh khu vực. 

Bộ Ngoại Giao Indonesia đã giải thích về sự song trùng này rằng « Nga và Mỹ là hai trong số đối tác tốt của Indonesia ». Ngoại trưởng Retno Marsudi cho rằng « sự tin cậy trong chiến lược » mà « Indonesia phát triển với tất cả các đối tác » là « nền tảng để xây dựng quan hệ hợp tác có lợi và tôn trọng lẫn nhau ».  

Có nhiều khả năng các cuộc gặp của ông Patrushev với giới chức Indonesia trùng với buổi phát biểu của ngoại trưởng Mỹ, trình bày kế hoạch chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương của chính quyền Biden.  

Theo chương trình, ngoại trưởng Mỹ được tổng thống Joko Widodo tiếp vào chiều tối hôm qua, và có bài phát biểu trong hôm nay. Còn theo đại sứ quán Nga, cố vấn an ninh quốc gia Patrushev sẽ có cuộc họp với bộ trưởng về Luật và An ninh, Mohammad Mahfud.  

Hãng tin Mỹ cho biết thêm, trong những ngày ông Blinken đến thăm Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan), cố vấn an ninh quốc gia Nga Patrushev sẽ có mặt tại Phnom Penh (Cam Bốt). Ông Derek Chollet, một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Blinken cảnh báo việc Mỹ cấm vận vũ khí đối với Cam Bốt chỉ làm gia tăng ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc, nạn tham nhũng và vi phạm nhân quyền tại xứ chùa tháp.

Bài Liên Quan

Leave a Comment