Một phái đoàn dân biểu Pháp công du Đài Loan

Một phái đoàn dân biểu Pháp công du Đài Loan

Đăng ngày: 16/12/2021

Thanh Hà

Cựu chủ tịch Quốc Hội Pháp François de Rugy dẫn đầu một phái đoàn gồm 6 dân biểu công du Đài Loan trong 5 ngày, từ 15 đến 19/12/2021. Đây là lần thứ nhì trong năm, một phái đoàn chính thức của Pháp đến Đài Loan. Trung Quốc « mạnh mẽ phản đối mọi trao đổi chính thức giữa Đài Loan » với các quốc gia có thiết lập bang giao với Bắc Kinh.

Theo trang mạng Taiwan Info, nguyên chủ tịch Quốc Hội Pháp, nghị sĩ François de Rugy tuyên bố, sau Thượng Viện, đến lượt Quốc Hội bày tỏ « đoàn kết với Đài Bắc » để Đài Loan được hiện diện trong các định chế đa quốc gia.

Cựu chủ tịch Quốc Hội Pháp cũng bày tỏ mong muốn « Đài Loan và Liên Hiệp Châu Âu cũng như là với Pháp mở rộng quan hệ trên nhiều lĩnh vực ». Lời lẽ này được đưa ra vào lúc Paris chuẩn bị giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Âu kể từ ngày 01/01/2022. Sáng nay, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã tiếp phái đoàn. Theo chương trình nghị sự trong 5 ngày làm việc tại Đài Bắc, các dân biểu Pháp có những buổi làm việc với thủ tướng, chủ tịch Quốc Hội, ngoại trưởng và các bộ trưởng Kinh Tế, Y Tế, Môi Trường Đài Loan.

Tháng 9/2021 thượng nghị sĩ Alain Richard, cựu bộ trưởng Quốc Phòng Pháp, đã dẫn đầu một phái đoàn của Thượng Viện đến Đài Loan và trong thời gian làm việc tại Đài Bắc, ông đã nhiều lần gọi Đài Loan là « một quốc gia ». Điều này đã khiến Bắc Kinh vô cùng tức tối. Lần này, Trung Quốc có phản ứng tương tự về sự hiện diện của phái đoàn các đại biểu Quốc Hội Pháp. Trong cuộc họp báo sáng nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố « Trung Quốc mạnh mẽ chống đối mọi trao đổi chính thức và chính trị giữa Đài Loan với những quốc gia đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh ».

Về phía Đài Loan, Reuters cho biết, tiếp phái đoàn Pháp, tổng thống Thái Anh Văn hy vọng nhanh chóng kết thúc đàm phán về một hiệp định tự do mậu dịch giữa Đài Bắc và Bruxelles. Bà mong muốn trong cương vị chủ tịch luân phiên Liên Âu, Paris sẽ thúc đẩy đối thoại kinh tế, thương mại và đầu tư với Đài Loan để « mở ra một chương mới trong quan hệ với Liên Hiệp Châu Âu ». Tránh nêu đích danh Trung Quốc, nhưng lãnh đạo Đài Loan gián tiếp kêu gọi các nền dân chủ đẩy mạnh hợp tác « trong bối cảnh tình hình thế giới thay đổi nhanh chóng và trước ảnh hưởng ngày càng lớn của các chế độ chuyên chế ». Sau cùng tổng thống Thái Anh Văn nhấn mạnh Đài Bắc « chia sẻ với Pháp và Liên Âu những giá trị chung để có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho hòa bình và ổn định trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment