Ngoại trưởng Mỹ rút ngắn chuyến công du Đông Nam Á vì COVID

Ngoại trưởng Mỹ rút ngắn chuyến công du Đông Nam Á vì COVID

16/12/2021


\"Ngoại
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Sân bay Subang Airport, ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 14 tháng 12, 2021.

Sau một ca COVID trong phái đoàn báo chí tháp tùng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 15/12 cắt ngắn chuyến công du Đông Nam Á có trọng tâm vực dậy các mối quan hệ với khu vực mà ảnh hưởng của Trung Quốc đang tăng cao.

Ngoại trưởng Blinken lẽ ra có các cuộc họp tại Thái Lan ngày 15/12 nhưng đã thông báo với Ngoại trưởng Thái rằng ông sẽ trở lại Washington để phòng hờ các rủi ro, một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Hôm 14/12 tại Kuala Lumpur của Malaysia, Ngoại trưởng Blinken và các giới chức cao cấp xét nghiệm âm tính COVID nhưng một ký giả trong đoàn báo chí tháp tùng có kết quả dương tính với COVID.

Đây là chuyến thăm Đông Nam Á đầu tiên của ông Blinken kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nhậm chức đầu năm nay.

Trong diễn văn tại một đại học ở Indonesia hôm 14/12, Ngoại trưởng Blinken đề cập tới chiến lược thúc đẩy đầu tư của Mỹ vào cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và tăng cường các chuỗi cung ứng, đồng thời thăng tiến các liên minh có hiệp ước với Hoa Kỳ, mở rộng hợp tác tình báo và quốc phòng với các nước khác.

Bài diễn văn chỉ trích thẳng hành vi của các công ty Trung Quốc và các ‘hành động gây hấn’ của Bắc Kinh mà ông Blinken nói là đã khiến cho khu vực ngày càng quan ngại.

Bài Liên Quan

Leave a Comment