Liên Hiệp Châu Âu thúc đẩy các phương pháp điều trị chống Covid

Liên Hiệp Châu Âu thúc đẩy các phương pháp điều trị chống Covid

Đăng ngày: 20/12/2021

Phan Minh

Giữa làn sóng thứ 5 của Covid-19, Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã phê duyệt vào mùa đông này việc sử dụng 5 loại thuốc chống Covid.

Làn sóng thứ 5 của Covid-19 đang hoành hành ở các nước thuộc Liên Hiệp châu Âu (EU), buộc những nước này phải đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng và áp dụng các biện pháp hạn chế mới. Trong bối cảnh đáng lo ngại này, kể từ ngày 12 tháng 11, Liên Âu đã cho phép sử dụng 5 phương pháp điều trị chống Covid, nhằm bổ sung cho các chiến dịch tiêm vac-xin.

Theo France 24, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã phê duyệt 2 phương pháp mới để điều trị Covid-19 hôm 16/12/2021. Ủy viên Y tế châu Âu Stella Kyriakides phấn khởi nói rằng \”điều này nâng tổng số thuốc được dùng để điều trị Covid-19 tại EU lên thành 5 loại, đồng thời đạt được mục tiêu mà chúng tôi đề ra trong chiến lược của mình cho năm 2021.\”

Những thuốc được cấp phép bao gồm Xevudy (sotrovimab) của tập đoàn GlaxoSmithKline của Anh, Kineret của tập đoàn Thụy Điển Sobi, RoActemra hoặc Actemra được sản xuất bởi hãng dược phẩm Thụy Sĩ Roche, Regkirona của tập đoàn Celltrion của Hàn Quốc và cuối cùng là Ronapreve được phát triển bởi công nghệ sinh học Regeneron của Mỹ và được tiếp thị bởi Roche.

Hầu hết các thuốc này đều là kháng thể đơn dòng, hay nói cách khác là kháng thể tổng hợp. Đây là một phương pháp đã được sử dụng trong nhiều năm để điều trị các bệnh tự viêm mãn tính hoặc một số bệnh ung thư.  Vào ngày 6 tháng 12, EMA đã khuyến khích mở rộng việc sử dụng tocilizumab, một kháng thể đơn dòng được bán dưới tên Actemra hoặc RoActemra, để điều trị những bệnh nhân Covid-19 thể nặng nhất.

Tuy nhiên, hiện tại ở châu Âu, 5 loại thuốc này chưa có ở dạng viên nén, mà mới chỉ được phát triển ở dạng thuốc để tiêm.

Nhìn sang Mỹ, tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Hoa Kỳ cho biết vào hôm qua, tổng thống Joe Biden chuẩn bị áp dụng những biện pháp hạn chế mới đối với những người Mỹ chưa tiêm phòng vào mùa đông này.

Ông Fauci nói với kênh NBC rằng \”vấn đề thực sự\” ở Hoa Kỳ là chúng ta có rất nhiều người đủ điều kiện để được tiêm chủng, nhưng không chịu đi tiêm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment