Nikola trả SEC $125 triệu để dàn xếp vụ kiện lừa gạt nhà đầu tư

Nikola trả SEC $125 triệu để dàn xếp vụ kiện lừa gạt nhà đầu tư

December 23, 2021

WASHINGTON, DC (NV) – Ủy Ban Giao Dịch và Chứng Khoán Mỹ (SEC) hôm Thứ Ba, 22 Tháng Mười Hai, cho biết công ty Nikola Corp chấp nhận trả $125 triệu dàn xếp vụ kiện dân sự, liên quan đến việc cung cấp tin tức sai lạc về sản phẩm, các phát kiến kỹ thuật và khả năng phát triển thương mại để lừa gạt nhà đầu tư, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

SEC buộc tội hãng chế tạo xe vận tải chạy điện này đã vi phạm một số điều trong luật chứng khoán Mỹ, cụ thể là việc đưa ra các tin tức không đúng sự thật về khả năng sản xuất, số lượng đơn đặt hàng và dự báo tài chánh của công ty từ Tháng Ba đến Tháng Chín, 2020.

\"\"
Xe vận tải chạy điện của Nikola Corp. (Hình: Nikola)

Thỏa thuận dàn xếp đạt được tiếp theo sau hai truy tố, một dân sự và một hình sự, nhắm vào người sáng lập công ty Nikola là ông Trevor Milton hồi Tháng Bảy.

Đơn kiện khẳng định ông Trevor Milton sử dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin sai sự thật, lừa gạt các nhà đầu tư, thổi phồng giá cổ phiếu của hãng và thu lời “hàng chục triệu đô la.”

Ông Gurbir Grewal, giám đốc thực thi pháp luật của SEC, cho rằng Nikola “chịu trách nhiệm cho các tuyên bố sai sự thật của ông Milton và các hành vi lừa gạt khác nhằm mục đích trình bày sai tình trạng kinh doanh và kỹ thuật của công ty.”

Phía bị đơn không xác nhận hay phủ nhận các cáo buộc của SEC, nhưng họ chấp nhận hợp tác trong quá trình điều tra và kiện tụng.

Hãng Nikola cho biết họ sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới sản xuất và yêu cầu ông Milton trả tiền bồi thường cho “chi phí và thiệt hại có liên quan đến các cuộc điều tra của chính phủ và cơ quan quản trị.” (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment