Người thân ông Lê Trọng Hùng chưa nhận được giấy mời dự tòa dù sắp xét xử

Người thân ông Lê Trọng Hùng chưa nhận được giấy mời dự tòa dù sắp xét xử

RFA
2021.12.29

\"NgườiÔng Lê Trọng Hùng và vợ là bà Đỗ Lê Na FB Tử Đinh Hương

Nhà báo công dân Lê Trọng Hùng sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 31 tháng 12 năm 2021, tức chỉ còn hai ngày nữa, tuy nhiên đến giờ gia đình vẫn chưa nhận được giấy mời để tham dự phiên toà. 

Ông Lê Trọng Hùng, thành viên của kênh CHTV, và ứng viên độc lập của kỳ bầu cử đại biểu quốc hội khoá 15 vừa qua, sẽ bị toà án Hà Nội đưa ra xét xử dưới cáo buộc “phát tán tài liệu chống nhà nước”. 

Trả lời phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do, bà Đỗ Lê Na, vợ của ông Hùng cho biết dù đã hai lần gửi giấy đề nghị nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ toà án, bà nói:

Tôi đã gửi hai lần rồi, một lần thì cho ông thẩm phán và hội đồng xét xử sơ thẩm, lần vừa rồi thì tôi gửi riêng cho ông thẩm phán, nhưng mà vẫn chưa thấy có giấy triệu tập tới phiên toà.”

Tuy không có giấy mời nhưng bà Na, một người khiếm thị cho biết vẫn sẽ tới toà án vào ngày xét xử và yêu cầu được tham dự phiên xét xử chồng mình. 

\"letronghung-RFA-2912-02.jpg\"
Ông Lê Trọng Hùng và Sơ yếu lý lịch của ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa 15. Ảnh: FB Hùng Gàn Lê

Về phía luật sư bào chữa, ông Hà Huy Sơn cho biết đã sẵn sàng để tham dự phiên toà và tiến hành bào chữa cho thân chủ của mình. Ông cũng cho biết điểm mà ông sẽ tập trung tranh luận:

Viện kiểm sát buộc tội ông Hùng làm ra mấy cái video clip, theo như kết luận của tổ giám định tập thể của Sở thông tin truyền thông Hà Nội, thì có ba nội dung người ta cho rằng là xúc phạm lãnh tụ, Đảng và Nhà nước, thứ hai người ta kết luận là bội nhọ, xuyên tạc chính sách của Đảng và Nhà nước gây hoang mang trong nhân dân, phía Viện Kiểm sát người ta kết luận như vậy. 

Thì tôi thống nhất với ông Hùng là chúng tôi sẽ bào chữa theo hướng là Điều 117 thuộc chương an ninh quốc gia của Bộ Luật Hình sự 2015, thì nội hàm của tội an ninh quốc gia lại được quy định ở trong luật An ninh quốc gia 2004, thì bằng phép loại trừ chúng tôi thấy rằng ông Hùng trong các video không đề cập đến các nội hàm của luật An ninh quốc gia. 

Về mặt khác, cái việc tự do ngôn luận thì ông Hùng thực hiện Điều 25 của Hiến Pháp quy định thôi, và thực hiện quyền trong Công ước Dân sự và Chính trị của Liên hiệp quốc năm 1966 mà Việt Nam tham gia năm 1982. 

Nên chúng tôi thống nhất cho rằng việc Viện kiểm sát cho rằng ông Hùng đã xúc phạm cá nhân lãnh đạo của Đảng rồi quy vào Điều 117 là không có căn cứ. Tóm lại thì tôi cho rằng ông Hùng không phạm cái tội theo như cáo buộc của Viện Kiểm sát. Tôi sẽ đề nghị toà xem xét và tuyên ông Hùng không phạm tội theo điều 117.”

Ông Lê Trọng Hùng, sinh năm 1979, là một cựu nhà giáo, được nhiều người biết đến sau khi tham gia làm báo độc lập, đặc biệt là chương trình phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội Facebook và YouTube, có tên CHTV. Nội dung chủ yếu là phản biện chính sách, và tố cáo tham nhũng, sai phạm trong cưỡng chế đất đai. 

Do bị cáo buộc theo điểm a, khoản 1 của Điều 117 Bộ Luật Hình sự, nên trong trường hợp bị buộc tội thì nhà báo công dân này sẽ phải đối diện với mức án từ năm đến 12 năm tù. 

Ba Báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền của Liên hiệp quốc hôm 23/12/2021 ra thông cáo báo chí, bày tỏ quan ngại sâu sắc về phiên tòa sắp diễn ra vào ngày cuối cùng của năm 2021 đối với ông Lê Trọng Hùng. 

Ba chuyên gia của Liên hiệp quốc cũng cho biết, đang liên lạc với nhà chức trách về vấn đề này, đồng thời kêu gọi cơ quan chức năng Việt Nam trả tự do cho ông Hùng cùng với bốn nhà hoạt động xã hội khác bị kết án trước đó. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment