Tín đồ PGHH Little Saigon tổ chức Đại Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ

Tín đồ PGHH Little Saigon tổ chức Đại Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ

December 28, 2021

Văn Lan/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) – Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California vừa long trọng tổ chức Đại Lễ Đản Sanh năm thứ 102 của Đức Huỳnh Giáo Chủ, tại trụ sở văn phòng ở Santa Ana, hôm Chủ Nhật 26 Tháng Mười Hai, 2021.

\"\"
Quang cảnh Đại Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Hằng năm, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) ở Việt Nam và khắp nơi trên thế giới đều nhắc nhớ đến ngày Đản Sanh của Đức Huỳnh Giáo Chủ, người khai sáng nền đạo PGHH tại Việt Nam.

Đó là ngày 25 Tháng Mười Một Âm Lịch năm Kỷ Mùi (15 Tháng Giêng, 1920).

Mở đầu, ông Nguyễn Đắc Thành, trưởng ban tổ chức, đọc diễn văn khai mạc.

Tiếp đến, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, hội trưởng Ban Trị Sự, hướng dẫn phần hành lễ trước ngôi Tam Bảo theo nghi thức tôn giáo PGHH.

Kế đến là phần tuyên đọc bài Sứ Mạng của Đức Thầy viết tại Bạc Liêu ngày 18 Tháng Năm, Nhâm Ngũ 1942.

Những lời châu ngọc của Đức Thầy, qua lời đọc sang sảng của đồng đạo Lý An, “vang dội khí thiêng sông núi khi thời cơ đã đến, lý thiên đình hoạch định, mà xuất phàm trần để hoàn thành những trọng trách to lớn như chấn hưng Phật pháp, cứu độ chúng sanh khỏi sông mê bể khổ, và chỉ đường về Tây Phương Cực Lạc, cứu độ bằng pháp môn Tịnh Độ mà ngài đã thọ lãnh của Đức Phật A Di Đà.”

\"\"
Nghi thức tôn giáo PGHH trong Đại Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tiếp theo là phần trình bày ý nghĩa ngày Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ, do niên trưởng Phan Thanh Nhàn, cố vấn Ban Trị Sự PGHH Nam California, trình bày: “Ngày Đản Sanh rất quan trọng, bởi vì có ngày này mới có giáo lý của nền đạo PGHH được lưu truyền cho tới ngày nay.”

Bài nói được rút ra từ sấm giảng và thi văn giáo lý của Đức Huỳnh Giáo Chủ và những giáo liệu từ PGHH, cho thấy mặc dù thời gian mở đạo rất ngắn (chỉ hơn 7 năm), Đức Huỳnh Giáo Chủ đã cống hiến cho thế nhân đến ba sự nghiệp vĩ đại về đạo và đời.

Về đạo, ngài đã xây dựng nên một sự nghiệp tôn giáo, đó là tông phái PGHH, một sự truyền thừa của giáo hệ Bửu Sơn Kỳ Hương với pháp môn học Phật Tu Nhân, một giáo pháp đối cơ, cứu độ chúng sanh trong thời hạ ngươn hoại diệt.

Về đời, ngài đã tạo lập hai sự nghiệp chính trị và quân sự, rồi tự thân dìu dắt môn nhơn cùng tham gia đấu tranh hầu gây tạo công đức trong công cuộc cứu dân giúp nước. Trong quân sự, ngài nhận thấy trong các hạnh cứu đời, chỉ có hạnh vô úy là cao nhất. Để thực hiện hạnh vô úy, ngài đã phương tiện tạo ra bộ đội Nguyễn Trung Trực, là một cơ hội hiếm có cho người tu hiền ở thời kỳ này, lập thân danh trong giai đoạn dân Việt Nam đứng lên hy sinh xương máu, tranh đấu chống xâm lăng giành độc lập tự do cho đất nước.

Do đó toàn thể tín đồ PGHH đều tham gia kháng chiến, chống xâm lăng cứu nước, đó là nghĩa vụ con dân đối với đất nước, một trong Tứ Đại Trọng Ân.

\"\"
Đồng đạo từ Texas, San Francisco, San Jose, và Nam California vui mừng gặp lại trong ngày Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đức Huỳnh Giáo Chủ còn thành lập Việt Nam Dân Chủ Xã Hội Đảng (Đảng Dân Xã) để tất cả tín đồ, nếu thấy mình còn nặng nợ với non sông tổ quốc, còn thương nước thương dân, hãy tham gia tranh đấu. Đảng chỉ là phương tiện để tín đồ hành xử ân đất nước.

Phần diễn ngâm thi văn giáo lý do hai đồng đạo Mỹ Hạnh và Trần Châu diễn ngâm bài “Tự Thán,” do Đức Thầy hạ bút tại Chợ Quán vào Tháng Chạp năm Canh Thìn 1940.

Trong phần phát biểu cảm tưởng, Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng, chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn, nói: “Đức Huỳnh Giáo Chủ, ngoài sứ mạng khai sáng nền đạo PGHH, ngài còn là một công dân yêu nước nồng nàn, với tôn chỉ Tứ Ân là nền tảng của tín đồ, để thực thi về nhơn đạo, tạo duyên lành trên con đường tu giải thoát.”

“Nói đến PGHH, bao giờ trong tâm trí chúng tôi cũng thấy hình ảnh hết sức trong sáng của Đức Huỳnh Giáo Chủ, thấy trái tim chan chứa đầy sự thương yêu của ngài đang trải rộng khắp vũ trụ, qua bài thơ nói về tình yêu của ngài: ‘Ta có tình yêu rất đượm nồng/Yêu đời yêu lẫn cả non sông/Tình yêu chan chứa trên hoàn vũ/Không thể yêu riêng khách má hồng/Nếu khách má hồng muốn được yêu/Thì trong tâm trí hãy xoay chiều/Hướng về phụng sự cho nhân loại/Sẽ gặp tình ta trong khối yêu/Ta đã đa mang một khối tình/Dường như thệ hải với sơn minh/Tình yêu mà chẳng riêng ai cả/Yêu khắp muôn loài lẫn chúng sanh.’ Tình yêu rộng mở bao la của ngài, chúng tôi tin rằng đang hiện diện trong trái tim của mọi tín đồ PGHH, đang tìm cách mở rộng theo lời dạy của Đức Thầy qua 12 câu thơ trên,” vị chánh trị sự nhấn mạnh.

\"\"
Từ trái, Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng, Hòa Thượng Thích Minh Tuyên, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, trong ngày Đại Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Hồng Trang từ Houston, Texas, về dự lễ, cho hay ngày Đản Sanh rất quan trọng đối với tín đồ, và cô từ từ xa qua trước hai ngày để lo phần ẩm thực trong ngày lễ.

“Là con của Đức Thầy, tôi về dự lễ Đản Sanh với tất cả lòng thành kính. Mọi người đến đây với nụ cười vui vẻ, tâm an nhiên là thấy hạnh phúc rồi. Về đây gặp bạn bè rất đông, phần lớn những đồng đạo ở đây, dù lớn nhỏ cũng đều thương yêu như trong một nhà nên rất vui, tình đồng đạo là như vậy! Tôi mong rằng mỗi năm đều được về dự lễ,” cô Hồng Trang nói.

Ông Hải Lê năm nào cũng lái xe chở gia đình từ San Francisco về Nam California, để đưa mẹ đến dự lễ.

“Tâm nguyện của mẹ tôi là đến đây để kính lễ Đức Thầy nhân ngày Đản Sanh, cũng là dịp để gặp các đồng đạo. Dù mẹ tôi năm nay đã 96 tuổi, bà luôn trông mong đến dự ngày lễ trọng đại này, và gia đình tôi đã về đây hai ngày trước để dự lễ với tất cả lòng thành kính của mình,” ông Hải cho hay.

Ông Bùi Văn Huấn, phó Ban Trị Sự, cho hay lễ Đản Sanh Đức Thầy 102 năm lần này rất thành công, ban tổ chức hết sức cẩn thận khi mùa dịch vẫn còn, số người đến dự lễ khá hơn so với dự kiến.

Ban tổ chức rất chu đáo trong việc phát khẩu trang ngay tại cổng và yêu cầu mọi người đeo vào trước khi vô trong. Ngoài ra, ban tổ chức còn xịt chất khử trùng khắp nơi rất nhiều lần trong suốt buổi lễ, và mọi người ngồi cách ly đúng theo quy định y tế.

Nhân dịp này, ông Giàu cũng cho biết Giáo Sư Jarrod Brown, giáo sư triết học tại Brea College, Kentucky, đang nghiên cứu triết lý và giáo lý cũng như lịch sử của PGHH. Ông muốn trình bày cho thế giới biết về lòng tin và giáo lý của PGHH, đặc biệt là sau năm 1975 tại Việt Nam và hải ngoại.

\"\"
Hai đồng đạo Mỹ Hạnh (trái) và Trần Châu diễn ngâm thi văn giáo lý, trong Đại Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tiến Sĩ Brown và vợ là bà Nguyễn Lan sẽ đến Orange County từ ngày 3 đến ngày 9 Tháng Giêng, 2022, tiếp xúc với đồng đạo để nghe những kinh nghiệm về tu học cũng như lòng tin và sự hành đạo của của tín đồ PGHH.

Trước khi chấm dứt buổi lễ, đồng đạo Phan Thanh Hải, cựu đoàn trưởng Thanh Niên Đoàn PGHH, có đôi lời cảm tưởng, và Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu ngỏ lời cảm tạ quan khách và đồng đạo đến tham dự.

Tham dự buổi lễ có Hòa Thượng Thích Minh Tuyên, phó chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn, pháp chủ Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Thế Giới, và là viện chủ Tổ Đình Minh Đăng Quang, Santa Ana, đại diện một số hội đoàn, và nhiều tín đồ.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm nhưng ấm tình đồng đạo, tất cả đều một lòng hướng về Đức Thầy, người đã soi sáng đường chân lý cho thế gian. Sau lễ, mọi người cùng tham dự bữa tiệc chay thân mật và thưởng thức chương trình văn nghệ do các đồng đạo trẻ phụ trách. [đ.d.]

Bài Liên Quan

Leave a Comment