Nhiều người Anh giận dữ vì cựu thủ tướng Tony Blair được phong tước hiệp sĩ

Nhiều người Anh giận dữ vì cựu thủ tướng Tony Blair được phong tước hiệp sĩ

4 giờ trước

\"Sir
Chụp lại hình ảnh,Sir Tony Blair

Hơn 500.000 người tại Anh đã ký vào một bản kiến nghị kêu gọi chính phủ Anh can thiệp để tước bỏ danh hiệu hiệp sĩ vừa phong cho cựu Thủ tướng Sir Tony Blair.

Sau khi được Nữ hoàng Anh đưa vào danh sách phong tặng nhân Năm mới 2022, từ nay ông Tony Blair sẽ được gọi là Sir Tony.

Chính trị gia đảng Lao động, người nắm quyền từ năm 1997 đến năm 2007, đã nhận được danh hiệu cao quý của Anh trong Danh sách vinh danh năm mới.

Nhưng bản kiến nghị trên mạng phàn nàn rằng vai trò của ông trong cuộc chiến Iraq khiến ông phải \”chịu trách nhiệm cá nhân\” về nhiều cái chết.

Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Lao động Sir Keir Starmer nói rằng Sir Tony \”xứng đáng\” được phong tước hiệp sĩ.

\"Cựu
Chụp lại hình ảnh,Cựu Thủ tướng Anh Theresa May chưa được phong tặng

Trong Danh sách vinh danh năm mới, Sir Tony đã nhận danh hiệu Order of the Garter, là mức cao nhất trong danh hiệu hiệp sĩ của Anh.

Việc phong tước này là sự lựa chọn cá nhân của Nữ hoàng Anh.

Nhưng một bản kiến nghị được đăng trên trang web change.org, do Angus Scott chủ xướng, nói rằng Sir Tony \”đã gây ra thiệt hại không thể khắc phục được cho cả hiến pháp Vương quốc Anh và cho chính cơ cấu xã hội của quốc gia\” khi còn đương nhiệm.

\”Ông ấy phải chịu trách nhiệm về việc gây ra cái chết của vô số sinh mạng dân thường và quân nhân vô tội trong các cuộc xung đột khác nhau. Do điều này thì ông ấy phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh\”, bản kiến nghị nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Lao động Sir Keir Starmer nói: \”Tôi nghĩ ông ấy xứng đáng với vinh dự đó.\”

\”Rõ ràng là tôi tôn trọng thực tế là mọi người có quan điểm khác nhau. Tôi hiểu có những quan điểm mạnh mẽ về cuộc chiến Iraq. Nhưng điều đó không làm giảm đi sự thật rằng Tony Blair là một thủ tướng rất thành công.\”

Trong số bốn cựu thủ tướng còn sống khác, chỉ có Sir John Major đã nhận được danh hiệu hiệp sĩ, chứ Gordon Brown, David Cameron và Theresa May vẫn chưa được phong.

Bài Liên Quan

Leave a Comment