Bồi thẩm đoàn Mỹ kết án người sáng lập Theranos phạm tội gian lận

Bồi thẩm đoàn Mỹ kết án người sáng lập Theranos phạm tội gian lận

04/01/2022


\"Bà
Bà Elizabeth Holmes, người sáng lập công ty Theranos.

Một bồi thẩm đoàn Hoa Kỳ hôm 3/1 kết án bà Elizabeth Holmes, người sáng lập công ty Theranos, phạm tội lừa đảo các nhà đầu tư vào công ty khởi nghiệp xét nghiệm máu, bị kết tội 4 trong số 11 tội danh, theo Reuters.

Bà Holmes bị kết tội lừa đảo nhà đầu tư và âm mưu, nhưng được tha bổng về ba tội lừa gạt bệnh nhân đã trả tiền cho các xét nghiệm của công ty Theranos và một cáo buộc âm mưu liên quan. Bồi thẩm đoàn không thể đưa ra quyết định về ba tội danh liên quan đến các nhà đầu tư cá nhân khác.

Hiện ngày tuyên án chưa được ấn định.

Các công tố viên cho biết bà Holmes, 37 tuổi, đã lừa đảo các nhà đầu tư tư nhân từ năm 2010 đến 2015, bằng cách thuyết phục họ rằng những chiếc máy nhỏ của Theranos có thể làm một loạt các xét nghiệm chỉ với một giọt máu chích ra từ ngón tay.

Bà Holmes trở nên nổi tiếng ở Thung lũng Silicon sau khi thành lập công ty Theranos vào năm 2003 ở tuổi 19. Bà thu hút cả những nhà đầu tư giàu có nổi tiếng bao gồm cả ông trùm truyền thông Rupert Murdoch và các thành viên hội đồng quản trị cấp cao. Giá trị tài sản ròng của bà được Forbes ước tính là 4,5 tỷ đôla vào năm 2015.

Bà phải đối mặt với án tù lên đến 80 năm khi bị Thẩm phán Edward Davila của Hoa Kỳ kết án, nhưng có khả năng sẽ nhận được mức án thấp hơn nhiều.

Bà Holmes cũng bị buộc tội đánh lừa bệnh nhân về độ chính xác của các xét nghiệm nhưng được tha bổng về những cáo buộc đó.

Bà Holmes có khả năng sẽ kháng cáo, nhưng luật sư của bà và người phát ngôn của các công tố viên không trả lời yêu cầu bình luận hôm 3/1. Phán quyết trên của bồi thẩm đoàn được đưa ra sau 7 ngày nghị án.

Bài Liên Quan

Leave a Comment