Trung Quốc áp dụng « bong bóng y tế » cho Olympic Bắc Kinh 2022

Trung Quốc áp dụng « bong bóng y tế » cho Olympic Bắc Kinh 2022

Đăng ngày: 05/01/2022

Phan Minh

Từ hôm qua 04/01/2022, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu thiết lập hệ thống cách ly y tế – \”bong bóng y tế\”, tức là một chuỗi các điểm cách ly khép kín, phục vụ cho Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022 khai mạc vào ngày 4 tháng 2 tới.

Bất kỳ ai bước vào \”bong bóng\” đều phải tiêm đầy đủ vac-xin, nếu không sẽ phải cách ly 21 ngày. Tất cả mọi người đều được xét nghiệm hàng ngày và phải đeo khẩu trang mọi lúc. 

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình : 

Vạn Lý Trường Thành, nhà hát Bắc Kinh, Tử Cấm Thành, tất cả những biểu tượng ở thủ đô của các hoàng đế đều có mặt trong đoạn video mới được đăng 30 ngày trước khi các môn thi đấu bắt đầu. Nhưng trên thực tế, ngoài việc có thể nhìn từ cửa sổ xe buýt, các vận động viên sẽ không có cơ hội ngắm những công trình này. Cũng không có các chương trình đi tham quan, du lịch.

Trong suốt thời gian ở Trung Quốc và trước khi lên máy bay về nước, 3.000 vận động viên và thành viên của các phái đoàn sẽ bị cách ly nghiêm ngặt với bộ phận còn lại của người dân Trung Quốc thông qua \”điểm cách ly y tế khép kín – bong bóng y tế\”, hay chính xác hơn là các bong bóng y tế được kết nối với nhau : \”bong bóng phương tiện giao thông\”, \”bong bóng khách sạn\”, \”bong bóng sân băng\”, \”bong bóng dốc trượt tuyết\”, \”bong bóng làng Olympic\”.

Tất cả những người tham gia đều phải tiêm chủng, nếu không, họ sẽ bị cách ly 21 ngày kể từ ngày bước vào \”bong bóng\”. Tương tự khi ra khỏi \”chuỗi cách ly khép kín\” như cách gọi của ban tổ chức, đặc biệt đối với các tình nguyện viên, họ cũng sẽ phải trải qua một thời gian cách ly trong các trung tâm được chỉ định, trước khi trở lại cuộc sống bình thường ở Bắc Kinh. Những người tham gia sẽ phải làm xét nghiệm Covid hàng ngày trong suốt thời gian diễn ra Thế Vận Hội và Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật.

Tuy ban tổ chức cũng trù tính khả năng các ổ dịch xuất hiện trong thời gian diễn ra Thế Vận Hội, nhưng đồng thời vẫn tin tưởng vào biện pháp cách ly – các \”bong bóng y tế\” – nhằm ngăn ngừa mọi lây truyền virus ra những thành phố đăng cai. 

Cũng tại Trung Quốc, các nhà chức trách thành phố Trịnh Châu (Zhengzhou), tỉnh Hà Nam (Henan) hôm nay đã yêu cầu 12 triệu dân cư thành phố làm xét nghiệm Covid, sau khi phát hiện 11 ca dương tính trong mấy ngày qua.

Bài Liên Quan

Leave a Comment