Covid: Hơn 100.000 người biểu tình chống “giấy thông hành tiêm chủng” tại Pháp

Covid: Hơn 100.000 người biểu tình chống “giấy thông hành tiêm chủng” tại Pháp

Đăng ngày: 09/01/2022

Trọng Thành

Hôm qua, 09/012021, hơn 100.000 người xuống đường biểu tình trên khắp nước Pháp chống “giấy thông hành y tế” và dự luật chuyển giấy thông hành y tế thành giấy chứng nhận đã tiêm chủng Covid. Riêng tại Paris có gần 20.000 người biểu tình theo cảnh sát.

Hồi mùa hè năm nay, vào mỗi thứ Bảy hàng tuần, cả trăm nghìn người, thậm chí có lúc hơn 200.000 nghìn người biểu tình chống “giấy chứng nhận y tế”, một biện pháp mà nhiều người cho là mang tính áp đặt. Số người tham gia biểu tình giảm mạnh trong những tháng sau đó. Hôm qua số lượng người tham gia được đánh giá là tăng vọt so với những tuần trước. Việc tổng thống Emmanuel Macron đưa ra những lời lẽ mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ không để những người chưa chích ngừa được yên (trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày 04/01), khiến nhiều người tức giận. 

Một trong những khẩu hiệu được giương cao trong các đoàn biểu tình là : “Chúng tôi trả thuế, chúng tôi tôn trọng luật, chúng tôi là các công dân”. Theo Le Monde, trong số những người tham gia biểu tình có nhiều người từng tuần hành trước đây, đã ngừng một thời gian không xuống đường, nhưng quyết định trở lại sau các tranh luận nổi lên những ngày gần đây về chính sách của chính phủ, về việc chính phủ siết chặt các biện pháp phòng dịch trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan với tốc độ nhanh chóng, gây lo ngại. 

Tính trong 24 giờ qua, nước Pháp ghi nhận thêm 303.000 ca nhiễm mới. Lần thứ ba số ca nhiễm vượt quá 300.000/ngày. Áp lực lớn với hệ thống bệnh viện, với khoàng 3.800 ca bệnh đang phải điều trị tăng cường (bằng hơn một nửa so với đỉnh dịch năm 2020). Trong 24 giờ qua, có thêm 143 người qua đời vì Covid. Tổng cộng 21.000 người đang phải điều trị về Covid tại các bệnh viện. 

Bất chấp số lượng ca nhiễm tăng vọt, chính phủ Pháp vẫn không quyết định phong tỏa hay giới nghiêm, mà chủ yếu dựa vào việc tăng tốc tiêm chủng, với hy vọng số lượng người phải nhập viện và người bị thể nặng sẽ không quá lớn, nhờ tác dụng bảo vệ của vac-xin. Dự luật về giấy thông hành chứng nhận tiêm chủng dự kiến sẽ được thông qua trong tháng này. Tính đến hôm nay đã có 77% dân cư đã tiêm chủng đủ, 28 triệu người được tiêm liều nhắc lại.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment