Novak Djokovic bị giam giữ trước phiên kháng cáo lệnh trục xuất

Novak Djokovic bị giam giữ trước phiên kháng cáo lệnh trục xuất

15 tháng 1 2022

\"Novak
Chụp lại hình ảnh,Djokovic vẫn dự kiến chơi ở giải Úc Mở rộng ở Melbourne vào thứ Hai

Novak Djokovic đã bị giam giữ ở Úc trước phiên tòa mang tính quyết định: liệu anh có thể ở lại Úc mà không được tiêm phòng hay không.

Cây vợt số một thế giới người Serbia đối mặt với việc bị trục xuất sau khi thị thực của anh bị hủy lần hai. Chính phủ Úc coi tay vợt 34 tuổi là một mối đe dọa đối với công chúng.

Các luật sư của anh này đang kháng cáo chống lại cái mà họ gọi là một bản án \”phi lý\”, phiên điều trần được ấn định vào Chủ nhật.

Djokovic vẫn dự kiến chơi tại giải Úc Mở rộng vào thứ Hai tại Melbourne.

Nếu vô địch giải đấu lần thứ 10, anh sẽ trở thành tay vợt nam thành công nhất trong lịch sử môn thể thao này với 21 danh hiệu Grand Slam.

Nhưng phiên điều trần vào Chủ nhật, đã được lên lịch vào lúc 09:30 giờ địa phương (22:30 GMT vào thứ Bảy), là rất quan trọng để Djokovic có thể bảo vệ danh hiệu của mình.

Nếu thua kiện, tay vợt nam số một thế giới phải đối mặt với việc bị trục xuất và cấm thị thực vào Úc 3 năm.

Vào thứ Bảy, ngay sau một phiên điều trần trực tuyến, các luật sư của Djokovic xác nhận rằng anh đã bị các nhân viên nhập cư ở Melbourne giam giữ.

Tại phiên điều trần, Thẩm phán David O\’Callaghan ấn định thời gian phiên điều trần vào Chủ nhật nhưng cho biết vẫn chưa quyết định liệu nó sẽ được xét xử chỉ bởi một thẩm phán hay một tòa án đầy đủ ba người.

Thị thực của Djokovic lần đầu tiên bị thu hồi ngay sau khi anh đến Melbourne vào ngày 6/1, sau khi giới chức Lực lượng Biên phòng Australia cho biết anh đã \”không cung cấp bằng chứng thích hợp\” để được miễn tiêm vaccine.

Ngôi sao quần vợt đã bị giam giữ nhiều ngày tại một khách sạn cho người nhập cư, trước khi thị thực của anh được khôi phục bởi một thẩm phán, người đã ra lệnh trả tự do cho anh, phán quyết rằng các quan chức biên giới đã phớt lờ thủ tục hợp pháp khi Djokovic nhập cảnh.

Nhưng vào tối thứ Sáu, Bộ trưởng Di trú Alex Hawke một lần nữa hủy bỏ thị thực của Djokovic theo quyền hạn riêng biệt trong Đạo luật Di trú của Úc.

Đạo luật này cho phép Bộ trưởng Di trú trục xuất bất kỳ ai mà ông cho là có nguy cơ tiềm ẩn đối với \”sức khỏe, sự an toàn hoặc trật tự tốt của cộng đồng Úc\”.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết quyết định này \”được cân nhắc kỹ lưỡng\”.

Đề cập đến những lời chỉ trích nặng nề mà chính phủ của ông đã phải đối mặt vì cho phép ngôi sao thể thao chưa được tiêm chủng vào Úc, ông Morrison nói: \”Người Úc đã hy sinh rất nhiều trong đại dịch này, và họ thực sự mong đợi kết quả của những hy sinh đó sẽ được bảo vệ.\”

\"line\"/
\"Photographers
Chụp lại hình ảnh,Các nhiếp ảnh gia săn ảnh Novak Djokovic ở Melbourne vào thứ Bảy

Lớn hơn thể thao

Simon Atkinson, BBC News ở Melbourne

Vài phút sau khi chúng tôi bắt đầu báo tin về việc Djokovic bị hủy visa lần thứ hai, những người lái xe đã hạ kính cửa sổ ô tô xuống, bấm còi và hét lên sự đồng tình của họ.

Hầu hết những người tôi đã nói chuyện đều tỏ ra khá phẫn nộ khi một cầu thủ chưa được tiêm phòng lại được đặt chân đến Úc.

Những người khác có một cái nhìn chi tiết hơn. Chắc chắn, vụ việc này là một mớ bòng bong, họ nói, nhưng cũng cần đặt câu hỏi về việc chính phủ đảo ngược phán quyết của một thẩm phán độc lập.

Vậy thì rõ ràng đây không chỉ là về thể thao. Nó đã trở thành tin chính trên truyền thông và chủ đề chính của nhiều cuộc trò chuyện.

Và bối cảnh cũng quan trọng, khi Úc đang đấu tranh với Covid-19.

Nhiều người đang được tiêm chủng sau nhiều tháng sống dưới những hạn chế nghiêm ngặt. Các khu chăm sóc đặc biệt đang đầy bệnh nhân, số ca tử vong hàng ngày đã đạt mức kỷ lục và một số người nói rằng bạn có ít cơ hội mua được bộ xét nghiệm Covid ở hiệu thuốc hơn là Djokovic ít cơ hội chơi vào thứ Hai.

Với mức độ nghiêm trọng của làn sóng Omicron, có một điều khác mà bạn thường nghe thấy: câu chuyện này đã khiến người ta phân tâm khỏi những vấn đề quan trọng hơn nhiều.

\"line\"/

Đội ngũ pháp lý của Djokovic nói rằng cơ sở kháng cáo của họ sẽ tập trung vào lý do \”không hợp lệ\” trong quyết định của ông Hawke, mà luật sư Nick Wood cho biết là dựa trên mối đe dọa của việc \”nhiệt tình chống tiêm vaccine\”.

Ông Wood nói thêm rằng việc trục xuất cầu thủ người Serbia có khả năng gây ra điều tương tự.

Trong khi đó, Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic, lên án quyết định của Bộ trưởng Australia, nói với Djokovic trong một thông điệp trên Instagram: \”Novak, chúng tôi đứng về phía anh.\”

\”Nếu bạn muốn cấm Novak Djokovic giành chiếc cúp thứ 10 tại Melbourne, tại sao bạn không cho anh ấy về nước ngay lập tức, tại sao bạn không nói với anh ấy rằng \’không thể xin được thị thực\’?\” ông Vucic nói thêm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment