Tăng Đoàn GHPGVNTN kêu gọi CSVN bỏ độc tài, thả tù lương tâm

Tăng Đoàn GHPGVNTN kêu gọi CSVN bỏ độc tài, thả tù lương tâm

January 18, 2022

\"\"

Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (TĐPGVNTN) vừa đưa ra lời kêu gọi nhà cầm quyền CSVN từ bỏ độc tài và trả tự do cho các tù nhân lương tâm.

Nhân dịp Tết Nhâm Dần sắp đến, Hòa Thượng Thích Viên Định, viện trưởng Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất gửi thư chúc Xuân đến mọi giới trong ngoài nước. Đồng thời, viện trưởng Tăng Đoàn bày tỏ sự quan tâm về hiện tình đất nước trước nhiều vấn nạn.

Trong thư chúc Xuân kể trên, Hòa Thượng Viên Định cho rằng nhà cầm quyền CSVN đã đưa ra “các quyết sách, chỉ thị sai lầm nghiêm trọng” nên “đặt đất nước vào tình trạng khẩn cấp, phong tỏa cách ly làm đất nước bị chia cắt, người dân bị cô lập ngay trong nhà của mình, khiến xã hội rối loạn, kinh tế trì trệ, nhân dân khốn đốn vì nhà máy, công ty, hãng xưởng bị đóng cửa, tạo nên khủng hoảng toàn xã hội một cách đáng tiếc.”

Trong khi đó, nhà cầm quyền CSVN vẫn gia tăng bắt bớ, bỏ tù hàng loạt những người dân can đảm chỉ trích các sai trái của nhà cầm quyền. Hiến Pháp của chế độ thì công nhận công dân có các quyền tự do báo chí, hội họp, ngôn luận nhưng lại dùng các điều luật hình sự mơ hồ, giải thích ngược xuôi đều được, để bỏ tù người ta.

Hòa Thượng Viên Định nêu tên một số nhân sĩ, trí thức nổi bật bị chế độ bỏ tù trong năm qua như Huỳnh Thục Vy, Phạm Đoan Trang, Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Thúy Hạnh, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư, Đỗ Nam Trung, Lê Thanh Tùng,…

Hòa thượng kêu gọi nhà cầm quyền CSVN “phải có trách nhiệm với hiện tình dân tộc và tương lai của đất nước, sớm thức tỉnh, noi gương các nước văn minh tiến bộ, từ bỏ chế độ độc tài, độc đảng, chuyển sang thể chế tự do, dân chủ, nhân quyền, và nhanh chóng thả các tù nhân lương tâm, các nhà báo độc lập, các nhà hoạt động vì môi trường… để đoàn kết toàn dân cùng nhau bảo vệ và phát triển đất nước. Cầu nguyện dịch bệnh sớm tiêu trừ, người dân được ấm no hạnh phúc.”

Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là hệ phái gồm các hòa thượng và thượng tọa, tu sĩ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tách ra thành một tổ chức Phật Giáo độc lập sau những bất đồng ý kiến với Hòa Thượng Thích Quảng Độ hồi năm 2013.

\"\"
Một số trong hàng trăm tù nhân lương tâm tổ chức HRW đòi hỏi CSVN trả tự do. (Hình: HRW)

Cả Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đều là những tổ chức Phật Giáo độc lập, không nằm trong hệ thống Phật Giáo được nhà cầm quyền CSVN công nhận và chi phối. Hệ thống Phật Giáo được nhà cầm quyền CSVN công nhận mang tên “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” còn bị dư luận thường gọi là “Phật Giáo quốc doanh.”

Tuy Hiến Pháp công nhận người dân có quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng, nhưng nhà cầm quyền CSVN thành lập “Ban Tôn Giáo Chính Phủ” trực thuộc Bộ Nội Vụ để kiểm soát hoạt động của các tôn giáo. Tổ chức này nhiều khi do một giới chức công an cấp cao làm lãnh đạo.

Theo Nguời Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment