World Bank và EU hỗ trợ VN chuyển dịch sang năng lượng bền vững

World Bank và EU hỗ trợ VN chuyển dịch sang năng lượng bền vững

26/01/2022


\"Đại
Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti.Photo Twitter South China Sea Connect.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Liên minh châu Âu (EU) mới cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang năng lượng xanh và bền vững.

Lời cam kết được đưa ra trong Hội nghị cấp cao lần thứ 4 Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG) hôm 24/1.

Ngân hàng Thế giới cho biết rằng khẩu hiệu mới của VEPG là “Cùng nhau, chuyển dịch năng lượng bền vững tại Việt Nam”, thể hiện rõ mục tiêu của Nhóm là “tiếp tục đảm bảo sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ hiệu quả và góp phần định hình quá trình chuyển dịch năng lượng của quốc gia”.

Tin cho hay, nhiều kinh nghiệm quốc tế và các khuyến nghị cũng được chia sẻ tại cuộc họp nhằm tháo gỡ những khó khăn về kỹ thuật và đầu tư cho chuyển dịch năng lượng bền vững tại Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, nói rằng “Việt Nam tham gia vào quá trình chuyển dịch năng lượng theo hướng xây dựng cơ cấu năng lượng xanh hơn, sạch hơn và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn là một đóng góp quan trọng, không chỉ phục vụ sự phát triển bền vững của nền kinh tế mà còn đóng góp vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu”.

Ông cũng nói thêm rằng “Liên minh Châu Âu – cũng như các đối tác phát triển khác có mặt ở đây hôm nay – để hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng này, đồng thời đảm bảo khả năng tiếp cận năng lượng với chi phí hợp lý cho tất cả mọi người và bảo vệ khả năng cạnh tranh của Việt Nam ở cấp địa phương cũng như quốc tế”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho hoạt động của VEPG và sẽ phối hợp với Bộ Công Thương để xây dựng lộ trình tài chính bền vững và lâu dài cho quan hệ đối tác này, bao gồm chiến lược huy động sự đóng góp của các đối tác công, tư và các đối tác phát triển để duy trì hoạt động của VEPG. Tôi tin tưởng rằng với cấu trúc mới, VEPG sẽ tiếp tục là nền tảng hữu ích và độc đáo trong việc điều phối hoạt động đối thoại và các hành động giúp Việt Nam hoàn thành mục tiêu chuyển dịch năng lượng của mình”, ông nói thêm, theo World Bank.

Bà Carolyn Turk – Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, nói rằng “trong vài thập kỷ qua, ngành năng lượng đã đóng vai trò nền tảng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách nhanh chóng và bao trùm tại Việt Nam”.

“Trong thập kỷ tới, ngành năng lượng cần phát thải ít các-bon hơn và dần loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, nguồn nhiên liệu tạo ra lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất. Và chúng ta sẽ phải làm điều này trong bối cảnh vừa phải duy trì đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng với chi phí hợp lý, đồng thời vẫn đảm bảo được sự ổn định về tài chính, tạo động lực phát triển ngành. Để thực hiện được những mục tiêu trên, chúng tôi mong muốn tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tăng cường phát triển ngành năng lượng xanh hơn và bền vững hơn”, bà Turk nói, theo World Bank.

Tin cho hay, tại Hội nghị về biến đổi khí hậu COP26 ở Scotland năm ngoái, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn nữa bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng \”0\” vào năm 2050.

Bài Liên Quan

Leave a Comment