Nga phản đối ý định phương Tây trừng phạt cá nhân Tổng thống Putin

Nga phản đối ý định phương Tây trừng phạt cá nhân Tổng thống Putin

26/01/2022


\"Tổng
Tổng thống Vladimir Putin đang đối mặt lệnh trừng phạt của phương Tây

Điện Kremlin hôm 25/1 cho biết bất kỳ động thái nào của phương Tây nhằm trừng phạt cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu Nga xâm lược Ukraine, ý tưởng được Washington và London lan truyền, sẽ gây tàn phá về chính trị nhưng không gây tổn thương cho ông Putin.

Nga khẳng định họ không định xâm lược, nhưng phương Tây đã đe dọa trừng phạt hà khắc nếu điều đó xảy ra. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt nhằm vào cá nhân ông Putin và Anh nói sẽ không loại trừ khả năng tương tự.

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích các chính trị gia Mỹ nói về các biện pháp trừng phạt cá nhân khả dĩ nhằm vào ông Putin, cho rằng họ không có đủ kiến thức chuyên môn về việc này.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán bốn bên giữa Ukraine, Nga, Đức và Pháp tại Paris là tín hiệu mạnh mẽ hướng tới hòa bình ở miền đông Ukraine, Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, nói khi vừa đến Paris.

“Cuối cùng chúng tôi đã có thể mở ra mô hình đàm phán – và đó là tín hiệu mạnh mẽ về sự sẵn sàng cho một giải pháp hòa bình. Hy vọng về một cuộc đối thoại mang tính xây dựng vì lợi ích của Ukraine”, ông viết trên Twitter.

Về phần mình, Ukraine sẽ không phản đối văn bản phản hồi Mỹ gửi đến Nga trong khuôn khổ cuộc đàm phán để ngăn chặn cuộc leo thang quân sự nhằm vào Ukraine, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba phát biểu trong một cuộc họp ngắn hôm 25/1.

Nga đang trông chờ Washington trả lời bằng văn bản về các yêu sách của họ trước phương Tây về đảm bảo an ninh sâu rộng, trong đó có chặn đứng Ukraine gia nhập liên minh xuyên Đại Tây Dương NATO.

Ông Kuleba cũng cho biết Nga đang cố gắng gieo rắc sự hoảng loạn ở Ukraine. Nga đã không dồn đủ quân để thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không làm như vậy sau này, Kuleba nói và cho biết rủi ro là rất cao.

Bài Liên Quan

Leave a Comment