Cậu bé 12 tuổi xây dựng một lò phản ứng tổng hợp hạt nhân đang hoạt động và lập kỷ lục thế giới

\"Cậu

Cậu bé rất hâm mộ Taylor Wilson, một nhà vật lý hạt nhân tự học cũng từng xây dựng lò phản ứng khi còn trẻ. (Ảnh: Guinees World Records)

Cậu bé 12 tuổi xây dựng một lò phản ứng tổng hợp hạt nhân đang hoạt động và lập kỷ lục thế giới

 Bình luậnNgọc Mai • 26/01/22 

Jackson Oswalt – một thiên tài tuổi teen tại một trường trung học cơ sở của Hoa Kỳ đã chế tạo một lò phản ứng tổng hợp hạt nhân nhỏ bé đang hoạt động và lọt vào Kỷ lục Guinness Thế giới “chỉ vài giờ” trước sinh nhật lần thứ 13 của cậu ấy.

Jackson lần đầu tiên biết tới phản ứng tổng hợp hạt nhân khi mới 12 tuổi thông qua tìm hiểu trên mạng. Cậu bé rất hâm mộ Taylor Wilson, một nhà vật lý hạt nhân tự học cũng từng xây dựng lò phản ứng khi còn trẻ. Điều này đã truyền cảm hứng cho Jackson bắt tay vào thực hiện thử nghiệm điều tương tự.

Trong thí nghiệm ở nhà riêng tại Memphis, Tenessee, Jackson sử dụng thiết bị lò phản ứng để cho các nguyên tử deuteri, một đồng vị ổn định của hydro, va chạm với nhau nhằm tạo phản ứng.

“Cháu đã có thể sử dụng điện để tăng tốc hai nguyên tử đơteri lại với nhau để chúng hợp nhất thành một nguyên tử heli-3 và cũng giải phóng một nơtron, có thể được sử dụng để làm nóng nước và quay động cơ hơi nước, từ đó tạo ra điện”, Jackson Oswalt, ở Memphis, Tennessee, nói trong một video.Jackson Oswalt phá vỡ Kỷ lục Thế giới về việc xây dựng một lò phản ứng tổng hợp hạt nhân nhỏ đang hoạt động. (Ảnh: Guinees World Records, YouTube)

Thành tích của Jackson được xác nhận bởi Fusor.net( Liên minh Nghiên cứu Nhiệt hạch Nguồn mở) và nhà nghiên cứu hạt nhân Richard Hull, người lập danh sách các nhà khoa học nghiệp dư tự chế tạo lò phản ứng.

Nhiều người cho rằng dự án của cậu khá viển vông. Lúc đầu, gia đình và bạn bè của cậu bé không hiểu cậu đang làm gì nhưng sau này họ đã thấy Jackson thực sự lên kế hoạch kỹ lưỡng và biến nó thành sự thực.

Việc tạo thành công phản ứng tại nhà lại không đồng nghĩa với việc thiết bị do Jackson chế tạo thật sự có khả năng sản sinh nhiều năng lượng hơn mức đầu vào mà nó cần nạp để hoạt động. Đây là điều giới nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra giải pháp. Ngoài ra, trong khi những lò phản ứng cá nhân như vậy vẫn phát ra bức xạ, quy mô của quá trình tổng hợp hạt nhân và năng lượng sinh ra quá nhỏ và không gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Những lò phản ứng này rất vui và thú vị, nhưng chúng sử dụng nhiều năng lượng hơn so với những gì chúng tạo ra, so với các dự án tổng hợp điện thương mại nhằm mục đích nhiệt hạch vượt trội hơn năng lượng đưa vào chúng. Phản ứng tổng hợp hạt nhân không bao giờ có thể là nguồn điện trừ khi nó vượt quá năng lượng cần thiết để đạt được và duy trì phản ứng tổng hợp.

Jackson Oswalt bây giờ 15 tuổi và cậu không còn tiến hành các thí nghiệm thường xuyên nữa, vì cậu đang bận rộn để tìm kiếm những mục tiêu mới tiếp theo, theo báo cáo của Guinness.

Ngọc Mai

Bài Liên Quan

Leave a Comment