NATO trả lời Nga và kêu gọi đối thoại

NATO trả lời Nga và kêu gọi đối thoại

Đăng ngày: 27/01/2022

Phan Minh

Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) một lần nữa thuyết phục Nga đối thoại, nhưng vẫn không chấp nhận đòi hỏi của Matxcơva muốn khối này từ bỏ kết nạp các thành viên mới, có thể ảnh hưởng đến an ninh của Nga. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua 26/01/2022, cho biết khối này vẫn \”chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất\” trong trường hợp hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết thêm :

Các đề xuất của NATO đã được ký bởi ba mươi quốc gia thành viên và đã được gửi tới Matxcơva. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng đối với Liên minh, điều cơ bản là khôi phục đối thoại với Nga, mở lại cơ quan đại diện ngoại giao, cùng nhau kiểm soát vũ khí, nhưng cũng phải cho phép nhau tiến hành các cuộc thanh tra trong các cuộc diễn tập lớn.

Ông Stoltenberg nói : « Việc Nga tăng cường triển khai binh lính sẵn sàng chiến đấu ở Belarus chính là lý do tại sao chúng tôi cần kiểm tra và thấy được sự minh bạch về các cuộc tập trận. Bởi vì chúng tôi đã thấy trước đây, chúng tôi đã thấy ở Crimée vào năm 2014, chúng tôi đã nhiều lần chứng kiến rằng quân đội  mức độ báo động cao trong lúc luyện tập là một ngụy trang để phát động một cuộc tấn công. »

Ngoài việc cáo buộc Nga tăng cường sự hiện diện quân sự xung quanh Ukraina, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương còn từ chối các yêu cầu của điện Kremlin bằng cách khẳng định rằng « chính sách mở cửa » của họ vẫn tiếp tục cho Ukraina và Gruzia một cơ hội, có thể là trong tương lai xa, gia nhập NATO.

Bài Liên Quan

Leave a Comment