USAID giúp VN đối phó biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường

USAID giúp VN đối phó biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường

RFA
2022.01.28

\"USAIDHình minh hoạ: Một người nông dân đang đốt rơm rạ ở cánh đồng sau thu hoạch ở Hà Nộ hôm 4/6/2021. Đốt rơm rạ cũng được coi là gây ô nhiễm không khí ở thủ đô AFP

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Tài nguyên-Môi trường Việt Nam (MONRE) vào ngày 28/1 ký Bản Ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa đôi bên trong việc giải quyết những thách thức phức tạp về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Thông cáo báo chí phát đi từ Hà Nội của Đại sứ quán Hoa Kỳ trong cùng ngày cho biết, hợp tác giữa USAID và MONRE sẽ tập trung vào công tác quản lý chất lượng không khí; quản lý tổng hợp tài nguyên nước và an ninh nguồn nước; bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học; quản lý và tái chế chất thải rắn và rác thải nhựa đại dương cùng giảm phát thải gây biến đổi khí hậu.

Theo Giám đốc USAID Việt Nam Yatishock Bản Ghi nhớ vừa ký tại Hà Nội sẽ tạo thuận lợi cho sự phối hợp hiệu quả giữa hai phía trong hai lĩnh vực nêu ra đồng thời giúp tiến thêm một bước nữa trong công tác nâng cao nhận thức và tạo ra thay đổi về môi trường cho người dân và nền kinh tế Việt Nam.

Ngân hàng Thế giới (WB) xếp Việt Nam vào nhóm năm quốc gia có nguy cơ bị tác động nặng bởi tình trạng biến đổi khí hậu do có đường bờ biển dài và mật độ dân cư sinh sống ven biển cao. Thêm vào đó, đa số dân số và tài sản kinh tế của đất nước nằm ở các vùng đất trũng và đồng bằng ven biển. Đó là khu vực thường xuyên phải hứng chịu bão tố, hạn hán và sạt lở đất.

Việt Nam cũng đối mặt với một loạt thách thức về ô nhiễm môi trường chủ yếu liên quan đến các hoạt động nông nghiệp, giao thông- vận tải và công nghiệp.

Bài Liên Quan

Leave a Comment