Ottawa ban bố tình trạng khẩn cấp do cuộc biểu tình của giới xe tải Canada

Ottawa ban bố tình trạng khẩn cấp do cuộc biểu tình của giới xe tải Canada

Đăng ngày: 07/02/2022

Thùy Dương

Từ 10 ngày nay, hàng trăm xe tải hạng nặng đổ về Ottawa từ khắp nơi trên đất nước Canada, « chiếm đóng » và làm tê liệt trung tâm thủ đô với những tiếng ồn khủng khiếp : Các tài xế đòi Quốc Hội Canada chấm dứt chứng nhận tiêm chủng và các biện pháp dịch tễ ngừa Covid-19. Để đối phó với « tình trạng mất kiểm soát », thị trưởng Ottawa, Jim Watson, ngày Chủ Nhật 06/02/2022 đã ban bố « tình trạng khẩn cấp ».

Từ Quebec, thông tín viên Pascale Guéricolas cho biết thêm chi tiết :

« Đối với thị trưởng Ottawa, chính quyền hiểu được vụ việc. Sự xuất hiện của các xe tải hạng nặng và xe chở hàng kéo dài khoảng một km gần tòa nhà Quốc Hội Canada là một mối nguy hiểm nghiêm trọng và đe dọa sự an toàn của người dân sống trong khu vực. Khi ban bố tình trạng khẩn cấp, thị trưởng Ottawa hy vọng sẽ có thêm phương tiện và sự hỗ trợ của chính phủ để chấm dứt tình trạng chiếm đóng trung tâm thành phố.

Rất nhanh chóng, lực lượng cảnh sát đã cảnh báo các tài xế xe tải. Kể từ hôm nay, họ không còn có thể đi trên đường phố với những bình dầu để tiếp nhiên liệu đầy thùng cho xe tải hoặc với những bình gas để nướng thịt ngoài trời. Từ khoảng 10 ngày nay, tại một số khu vực trong thành phố, có những chòi gỗ tạm bợ đã được dựng lên, đó là nơi người biểu tình trữ thực phẩm và quần áo ấm.

Quá chán nản vì cho đến nay các nhà chức trách vẫn không có hành động đối phó, một người dân sống ở trung tâm thành phố đã khiếu kiện đòi số tiền bồi thường gần 6 triệu euro. Người phụ nữ này đưa ra thời hạn vài giờ để những người lái xe tải đường dài trở về nhà, trước khi kiện họ ra tòa án ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment