Cam Bốt : Covid-19 được sử dụng để biện minh cho việc đàn áp các nhà hoạt động công đoàn

Cam Bốt : Covid-19 được sử dụng để biện minh cho việc đàn áp các nhà hoạt động công đoàn

Đăng ngày: 15/02/2022

Phan Minh

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm nay 15/02/2022 kêu gọi các nhà chức trách Cam Bốt phải ngừng ngay việc lạm dụng các biện pháp y tế chống dịch Covid-19 để đàn áp quyền đình công và các quyền cơ bản khác của công nhân. 

Kể từ khi Liên đoàn Hỗ trợ Quyền Lao động của người Khmer của NagaWorld (LRSU) đình công vào tháng 12 năm 2021 nhằm ủng hộ các công nhân bị sa thải hồi đầu năm được phục chức, chính quyền Cam Bốt đã tùy tiện bắt giữ và truy tố các nhà hoạt động công đoàn. Gần đây, các nhà chức trách đã tìm cách biện minh cho những cáo buộc hình sự rằng những nhà hoạt động công đoàn nói trên bị bắt do đã vi phạm những luật lệ liên quan đến việc phòng chống dịch Covid-19.

NagaWord là một tổ hợp khách sạn-sòng bạc lớn tại thủ đô Pnom Penh. 

Ngày 5 tháng 2 năm 2022, cảnh sát đã bắt giữ sáu thành viên công đoàn của NagaWorld, khi họ rời một trung tâm xét nghiệm Covid-19 và buộc tội ba người trong số họ cản trở những nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 của chính phủ. 

Ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của HRW cho biết : “Chính quyền Cam Bốt đang thực sự thụt lùi khi đưa ra các cáo buộc hình sự dưới danh nghĩa các biện pháp y tế phòng chống dịch để chấm dứt đình công”. “Cuộc đàn áp của chính phủ đối với các nhà hoạt động công đoàn dường như nhằm mục đích làm giảm sự đoàn kết và sức mạnh ngày càng tăng của phong trào công đoàn Cam Bốt và sự ủng hộ của họ đối với những người lao động đình công ở NagaWorld”. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment