Nga xâm lược Ukraine: Đại hội đồng LHQ tổ chức phiên họp khẩn trong vòng 40 năm

Nga xâm lược Ukraine: Đại hội đồng LHQ tổ chức phiên họp khẩn trong vòng 40 năm

RFA
2022.03.01

\"NgaĐại diện thường trực của Ukraine tại UN, Sergiy Kyslytsya, phát biểu về cuộc chiến Nga – Ukraine tại phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ ở New York hôm 28/2/2022 AFP

Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào ngày 28/2 tiến hành phiên họp khẩn cấp để thảo luận việc Nga tấn công Ukraine. Đây là phiên họp khẩn cấp đầu tiên của Đại hội đồng LHP trong vòng 40 năm qua và là lần thứ 11 trong lịch sử của định chế quốc tế này.

Truyền thông quốc tế trong cùng ngày cho biết các thành viên của Hội đồng Bảo an vào ngày chủ nhật 27/2 nhất trí tiến hành phiên họp khẩn vừa nêu, dĩ nhiên ngoại trừ Nga không đồng ý.

Tại phiên họp khẩn nhiều vị đại sứ các nước tại Liên hiệp quốc lên án việc Nga tiến hành tấn công quân sự vào lãnh thổ Ukraine.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói với các quan chức ngoại giao quốc tế rằng: “ Súng đạn đang lên tiếng, nhưng con đường đối thoại cần phải luôn rộng mở và hiện nay chúng ta cần hòa bình.”

Thụy Sĩ, nước thường giữ quan điểm trung lập và được biết đến như một nơi an toàn cho tài chính toàn cầu, công bố sẽ áp đặt những biện pháp trừng phạt như Liên hiệp Châu Âu và lệnh cấm du lịch đối năm quan chức thân cận với Tổng thống Nga Putin.

Đại sứ Ukraine tại LHQ nói rõ “Nếu Ukraine không sống còn, thì không thể ngạc nhiên nếu như nền dân chủ bị thất bại tiếp đó.”

Đại sứ Ba Lan tại LHQ cho biết nước này rất tự hào về sự sẵn sàng đón tiếp nhưng người Ukraine chạy loạn, các gia đình Ba Lan đang mở rộng cửa nhà để tiếp rước những người tỵ nạn Ukraine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment