TRỰC TIẾP: 5 ngàn binh sĩ Nga đã tử vong hoặc bị thương

TRỰC TIẾP: 5 ngàn binh sĩ Nga đã tử vong hoặc bị thương

24/02/2022


\"Một
Một người lính Ukraine đi qua các mảnh vỡ sau cuộc không kích của Nga ở Kyiv, Ukraine, ngày 26/2/2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)

5 ngàn binh sĩ Nga đã tử vong hoặc bị thương

Một quan chức tình báo cấp cao của phương Tây được nhiều cơ quan tình báo thông báo hôm thứ Ba 1/3 ước tính rằng hơn 5.000 binh sĩ Nga đã bị bắt hoặc tử vong cho đến nay, và các lực lượng Ukraine đã loại bỏ một số lượng đáng kể máy bay, xe tăng và một số hệ thống phòng không của Nga.

Quan chức này cho biết các lực lượng Nga đã tăng cường sử dụng pháo binh ở phía bắc Kiev và xung quanh thành phố phía đông Kharkiv và thành phố phía bắc Chernihiv, đồng thời sử dụng vũ khí hạng nặng hơn trong 48 giờ qua.

Quan chức này cũng nói rằng các lực lượng Nga đang sa lầy ở khu vực Donbas ở miền đông, nơi tập trung phần lớn lực lượng Ukraine sau 8 năm chiến đấu với phe ly khai được Nga hậu thuẫn tại đây. Quan chức này không nêu tên để thảo luận về các thông tin tình báo.

Nhìn chung số người chết do giao tranh vẫn chưa rõ ràng.

(AP)

TT Putin và TT Maduro thảo luận tăng cường quan hệ đối tác Nga – Venezuela

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thảo luận về việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Venezuela trong một cuộc điện đàm hôm thứ Ba 1/3, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin của điện Kremlin.

Họ cũng thảo luận về tình hình ở Ukraine và ông Maduro bày tỏ sự ủng hộ đối với Nga, Interfax dẫn nguồn tin Điện Kremlin cho biết.

(Reuters)

Nga nói Ukraine có được vũ khí hạt nhân là \’nguy cơ thực sự\’ cần phải giải quyết

Bộ trưởng Ngoại giao Nga phát biểu tại cuộc họp giải trừ quân bị ở Geneva hôm thứ Ba 1/3 rằng Ukraine đang tìm cách thủ đắc vũ khí hạt nhân, một \”mối nguy thực sự\” cần Nga đáp trả.

Nga tiến hành xâm lược Ukraine hôm thứ Năm 24/2 trong cái mà họ gọi là một hoạt động đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và \”xoá bỏ chủ nghĩa quốc xã\” trên đất nước này – một lời biện minh mà Kiev và phương Tây bác bỏ chỉ là tuyên truyền.

\”Ngày nay, những mối nguy hiểm mà chế độ của (Tổng thống Ukraine Volodymyr) Zelenskiy gây ra cho các nước láng giềng và an ninh quốc tế nói chung đã tăng lên đáng kể sau khi chính phủ được dựng lên ở Kiev bắt tay vào những trò chơi nguy hiểm liên quan đến kế hoạch thủ đắc vũ khí hạt nhân\”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu qua video tại Hội nghị Giải trừ quân bị.

Ông nói: \”Ukraine vẫn có các công nghệ hạt nhân của Liên Xô và các phương tiện để có loại vũ khí đó. Chúng tôi không thể không ứng phó với mối nguy thực sự này\”, đồng thời kêu gọi Washington rút vũ khí hạt nhân ra khỏi châu Âu.

Chỉ một số ít đại diện tham dự bài phát biểu của ông Lavrov trong khi nhiều nhà ngoại giao bao gồm của Pháp và Anh đã rời khỏi hội nghị nhằm phản đối Nga xâm lược Ukraine như họ đã làm tại cuộc họp song song của Liên Hợp Quốc ở Geneva vào thứ Ba 1/3.

Họ đứng thành vòng tròn bên ngoài cuộc họp và cầm cờ Ukraine trong suốt bài phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov. Ông Lavrov lẽ ra sẽ trực tiếp tham dự phiên họp nhưng chuyến đi đã bị hủy bỏ, với việc Nga cáo buộc các quốc gia EU không nêu tên đã chặn đường bay của ông.

Trước đó, cuộc họp tổ chức một phút mặc niệm cho các nạn nhân của cuộc giao tranh ở Ukraine.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã làm sôi động diễn đàn đàm phán vũ khí vốn không đạt được thỏa thuận trong nhiều thập kỷ dù đã tổ chức hơn 1.600 cuộc họp toàn thể.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh với việc pháo kích vào đất nước của ông và ông kêu gọi một cuộc họp đặc biệt để giải quyết cuộc xâm lược và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Nga.

(Reuters)

Pháp tuyên bố ‘chiến tranh’ kinh tế chống lại Nga

Hôm 1/3, Pháp tuyên bố một “cuộc chiến tranh kinh tế và tài chính toàn diện” chống lại Nga mà theo đó sẽ làm sụp đổ nền kinh tế Nga như một sự trừng phạt cho cuộc xâm lược Ukraine, theo Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire mô tả các gói trừng phạt tỏ ra “cực kỳ hiệu quả”.

Ông Le Maire nói với đài phát thanh France Info: “Chúng tôi đang tiến hành một cuộc chiến kinh tế và tài chính toàn diện nhằm vào Nga. Chúng tôi sẽ làm nền kinh tế Nga sụp đổ”.

Phát biểu trên của ông Le Maire đã khiến ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, người hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, giận dữ.

Ông Medvedev viết trên Twitter: “Này, các ông! Ăn nói phải giữ mồm giữ miệng.Và đừng quên rằng trong lịch sử loài người, các cuộc chiến kinh tế thường hay trở thành những cuộc chiến thực sự”.

(theo Reuters)

Australia sẽ cung cấp tên lửa, đạn dược cho Ukraine

Australia sẽ cung cấp cho Ukraine tên lửa, đạn dược và các khí tài quân sự trị giá 50 triệu đôla để chống lại Nga xâm lược.

Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm thứ Ba 1/3 trình bày chi tiết về các kế hoạch của nước ông sau khi tiết lộ rằng chính phủ của ông sẽ cung cấp cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy các thiết bị quân sự sát thương một ngày trước đó. Ông Morrison tuần trước mới chỉ hứa cung cấp trang thiết bị quân sự phi sát thương cho Ukraine.

“Tổng thống Zelenskyy nói: ‘Đừng cho tôi đi nhờ xe thôi, hãy đưa tôi đạn dược,\’ và đó chính xác là những gì chính phủ Úc đã đồng ý làm,” ông Morrison nói.

Ông nói Australia đã cam kết 50 triệu đôla cung cấp hỗ trợ phòng thủ sát thương và phi sát thương cho Ukraine thông qua NATO.

“Phần lớn trong số đó … sẽ là vũ khí sát thương,” Thủ tướng Morrison nói.

(AP)

Hơn 70 quân nhân Ukraine tử vong do pháo kích của Nga

Hơn 70 quân nhân Ukraine thiệt mạng trong ngày thứ Hai trong một vụ tấn công bằng tên lửa của Nga và hàng chục thường dân tử vong trong những vụ pháo kích \”man rợ,\” chính quyền Ukraine nói ngày thứ Ba, trong lúc một đoàn xe quân sự khổng lồ của Nga đang tiến gần tới thủ đô Kyiv.

“Các cuộc tấn công bằng tên lửa man rợ và MLRS (hệ thống phóng đa hỏa tiễn) vào các thành phố hòa bình là bằng chứng cho thấy họ không còn khả năng chống lại những người Ukraine có vũ trang,” Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói trên Facebook.

Khoảng 70 quân nhân Ukraine thiệt mạng ngày thứ Hai do pháo kích của Nga vào một căn cứ ở thành phố Okhtyrka, giữa Kharkiv và Kyiv, thống đốc khu vực cho biết trên Facebook.

Các lực lượng Nga đang tấn công trên một số mặt trận và các quan chức Ukraine báo cáo một vụ ném bom nhắm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của đất nước, khiến hàng chục thường dân thiệt mạng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment