Trung Quốc lên án chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn Hoa Kỳ

Trung Quốc lên án chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn Hoa Kỳ

01/03/2022


\"Phái
Phái đoàn cựu quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đến Đài Loan hôm 1/3/2022.

Một phái đoàn gồm các cựu quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao của Hoa Kỳ do Tổng thống Joe Biden cử đến Đài Loan đã có mặt ở Đài Bắc hôm 1/3, theo Reuters. Chuyến thăm này liền bị Trung Quốc lên tiếng tố cáo.

Chuyến thăm do cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Mike Mullen dẫn đầu, diễn ra vào thời điểm Đài Loan đã nâng cao mức độ cảnh giác, đề phòng Trung Quốc lợi dụng phương Tây mất tập trung để chống lại họ.

Ông Mullen, một đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu, từng là sĩ quan quân đội cấp cao của Hoa Kỳ dưới thời các cựu tổng thống George W. Bush và Barack Obama. Tháp tùng ông Mullen là bà Meghan O\’Sullivan, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Bush, và bà Michele Flournoy, cựu thứ trưởng quốc phòng dưới thời Obama.

Hai cựu giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia phụ trách châu Á, ông Mike Green và ông Evan Medeiros, cũng có mặt trong chuyến đi nhằm “thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ liên tục của chúng tôi đối với Đài Loan”, một quan chức Mỹ nói với Reuters.

Cả nhóm đã đáp máy bay riêng đến sân bay Tùng Sơn ở trung tâm thành phố Đài Bắc và được Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu ra đón.

Họ sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn vào ngày 2/3, cùng ngày cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cũng sẽ bay đến đây, mặc dù ông Pompeo đến riêng và với tư cách là một công dân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nêu phản ứng về chuyến thăm của phái đoàn Mỹ: “Ý chí bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của người dân Trung Quốc là bất di bất dịch. Bất cứ ai mà Hoa Kỳ cử đến để thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan chắc chắn sẽ thất bại”.

Trước đó, cũng hôm 1/3, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương nói với các phóng viên rằng chuyến thăm này cho thấy “tầm quan trọng của cả mối quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ và vị thế của Đài Loan” cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với hòn đảo này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment