Tổng thống Pháp Macron chính thức ra tái tranh cử

Tổng thống Pháp Macron chính thức ra tái tranh cử

Đăng ngày: 04/03/2022

Chi Phương

Hôm qua, 03/03/2022, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chính thức thông báo tái tranh cử vài giờ trước hạn chót nộp đơn tranh ghế tổng thống trong cuộc bầu cử mà vòng đầu sẽ diễn ra vào ngày 10/04 tới. Ông Macron ra ứng cử một lần nữa với mong muốn duy trì vị trí lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ hai của thị trường đồng euro, trong bối cảnh chiến tranh Ukraina và giải quyết các hậu quả của đại dịch Covid-19.

Trong bức thư tái tranh cử được đăng trên các báo địa phương, được Reuters trích dẫn, ông Macron liệt kê những khủng hoảng mà ông phải đối mặt trong 5 năm qua: các cuộc biểu tình bạo động, đại dịch Covid- 19 và chiến tranh. Macron cũng bảo vệ các thành quả được xem là kỷ lục, ví dụ như tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất từ 15 năm nay. Ông cho biết thêm : « Tôi đang ra sức bảo vệ các giá trị đang bị đe dọa bởi tình trạng bất ổn của thế giới ».

Ông Macron nộp đơn tái tranh cử trong bối cảnh chiến sự giữa Ukraina và Nga vẫn chưa có dấu hiệu hòa dịu. Với tư cách chủ tịch luân phiên của  Liên Hiệp Châu Âu, ông Macron đã điện đàm với tổng thống Nga Valdimir Putin 11 lần kể từ đầu năm nay và thường xuyên trao đổi với tổng thống Ukraina Zelensky.

AFP cho biết chưa bao giờ một cuộc khủng hoảng quốc tế lại ảnh hưởng đến chiến dịch bầu cử Pháp đến thế. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraina, tổng thống Pháp đã ghi thêm điểm trong các cuộc thăm dò ý định bỏ phiếu, đạt 27-28 %, cao hơn 10 điểm so với đối thủ cực hữu Marine Le Pen của đảng Tập hợp Quốc gia. Khoảng cách giữa tổng thống sắp mãn nhiệm và các ứng cử viên cánh hữu Valérie Pécresse và Eric Zemmour cũng ngày càng lớn.

Theo viện thăm dò BVA, trong cuộc xung đột Nga – Ukraina, tổng thống Emmanuel Macron đã tận dụng 3 tư cách : nguyên thủ quốc gia, tổng tư lệnh quân đội và lãnh đạo ngành ngoại giao.

Nếu tái đắc cử, ông Macron sẽ là tổng thống Pháp đầu tiên giành được nhiệm kỳ thứ hai từ hai thập kỷ qua.

Bài Liên Quan

Leave a Comment