Các nghị sĩ Mỹ hứa thông qua 10 tỉ đô la tài trợ cho Ukraina

Các nghị sĩ Mỹ hứa thông qua 10 tỉ đô la tài trợ cho Ukraina

Đăng ngày: 06/03/2022

Thùy Dương

Hôm nay 06/03, trên Twitter, tổng thống Zelensky thông báo đã điện đàm thêm một lần nữa với đồng nhiệm Mỹ Joe Biden. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình an ninh, việc Mỹ tài trợ cho Ukraina và việc tiếp tục các biện pháp trừng phạt Nga.

Trước đó, trong ngày05/03/2022,tổng thống Ukraina Zelensky đã có cuộc gặp trực tuyến với các nghị sĩ Mỹ. Theo AFP, ngoài việc đề nghị Mỹ tăng cường trừng phạt kinh tế Nga, nhất là cấm nhập khẩu dầu lửa và khí đốt của Nga, đình chỉ việc sử dụng thẻ ngân hàng Mastercard và Visa tại Nga, tổng thống Zelensky lại một lần nữa đề nghị được các nước Đông Âu cấp chiến đấu cơ do Liên Xô chế tạo.

Trong một thông cáo, thượng nghị sĩ Chuck Summer, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng Viện, nhấn mạnh sẽ làm hết khả năng để chính quyền Mỹ tạo điều kiện thuận lợi để các nước Đông Âu cấp chiến đấu cơ Liên Xô sản xuất cho Ukraina. Còn thượng nghị sĩ Cộng Hòa Steve Daines, trên đài Fox News cho biết các nghị sĩ Quốc Hội lưỡng viện ở cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đoàn kết ủng hộ Ukraina và sẽ thông qua khoản viện trợ 10 tỉ đô la cho Ukraina, một nửa để cứu trợ nhân đạo và một nửa dành cho quân sự.

TT Nga Putin : trừng phạt kinh tế của phương Tây là lời « tuyên chiến »

Trong khi đó, tại Matxcơva, ngày 05/03/2022, tổng thống Vladimir Putin đã ví các biện pháp trừng phạt kinh tế mà phương Tây nhắm vào Nga là sự tuyên chiến. Trước đó, tổng thống Mỹ Biden đã được tình báo lưu ý về khả năng Putin không chỉ tấn công Ukraina, mà còn đi xa hơn nữa nếu bị dồn vào chân tường.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm chi tiết :

« Từ vài ngày nay, các nhân viên tình báo Mỹ đã lưu ý tổng thống Joe Biden và bộ tổng tham mưu là tổng thống Nga Vladimir Putin, bị loạt đòn trừng phạt kinh tế dồn vào chân tường, có thể đi xa hơn kế hoạch ban đầu là xâm lược Ukraina.

Những tiết lộ nói trên từ  Phòng tình huống, phòng họp tại Nhà Trắng  dành cho các tình huống khẩn cấp, được nhật báo New York Times dẫn lại. Các thông tin này đã được đích thân chủ nhân điện Kremlin khẳng định hôm 05/03/2022. Tổng thống Nga đã khẳng định, trong một cuộc gặp nhân ngày Quốc tế phụ nữ 08/03, là đối với ông các đòn trừng phạt được áp đặt, chẳng khác gì « lời tuyên chiến ».

Vừa đe dọa, vừa trấn an, Putin nói thêm : « Nhưng ơn Chúa, chuyện vẫn chưa đến mức đó ». Tuy nhiên, Vladimir Putin vẫn đưa ra cảnh báo trước khả năng phương Tây áp đặt vùng cấm bay trên vùng trời Ukraina. Đó là biện pháp mà Kiev đang đòi hỏi quyết liệt, nhưng tạm thời NATO vẫn từ chối xem xét để không bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment