Thăm Kyiv, Thủ tướng Morawiecki nói \’Putin nên hiểu mọi bạo chúa đều sẽ bị đào thải\’

Thăm Kyiv, Thủ tướng Morawiecki nói \’Putin nên hiểu mọi bạo chúa đều sẽ bị đào thải\’

5 giờ trước

Họp với lãnh đạo Ukraine và thủ tướng hai nước EU, Slovenia và CH Czech, thủ tướng Ba Lan nói \”Bạo chúa sẽ bị loại, cái Ác sẽ bị cuốn trôi.\”

Ông Mateusz Morawiecki cùng thủ tướng Petr Fiala của CH Czech và thủ tướng Slovenia Janes Jansa đã tới Kyiv bằng xe lửa hôm 15/03.

Nêu ra thông điệp nhắc cả châu Âu về \”mối nguy hiểm mang tên Putin\”, ông Morawiecki (sinh năm 1968) nói:

\”Nếu châu Âu nghĩ là mất Ukraine mà châu Âu vẫn không sao, thì đó là một sai lầm vô cùng. Một châu Âu như thế sẽ trở thành biểu tượng của thất bại, hèn yếu và bị sỉ nhục. Vì thế, tất cả chúng ta phải làm tất cả để điều đó không xảy ra. Putin phải biết và nếm mùi sự thật đơn sơ, nếu ông ta quên mất, rằng các tay bạo chúa sẽ bị đào thải, cái Ác sẽ bị cuốn đi,\” kênh Wiadomosci ở Ba Lan hôm thứ Tư trích lời ông.QUẢNG CÁOhttps://9b25678abdb31691a4731bfc6d02f0fb.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-38/html/container.html

Một đoạn ngắn bằng tiếng Anh về ý EU đoàn kết với Ukraine được ông Morawiecki đăng trên mạng xã hội.

Cảm ơn thủ tướng Slovenia Jansa \”là người nêu sáng kiến tới Kyiv\”, ông Morawiecki cho các nhà báo biết ông đã bàn thảo và trình bày để lãnh đạo Ukraine biết về kế hoạch viện trợ của EU cho họ.

Khoản tiền trước mắt EU đặt ra trong ngân sách cho Ukraine là 2 tỷ euro.

\"Czech\"/
Chụp lại hình ảnh,Ảnh bốn lãnh đạo châu Âu sang Kyiv từ Twitter của Thủ tướng Czech

Hôm trước Lưỡng viện QH Hoa Kỳ cũng thông qua 13,6 tỷ USD viện trợ toàn diện cho Ukraine.

\"Leaders
Chụp lại hình ảnh,Các nhà lãnh đạo EU họp cùng TT Volodymyr Zelensky ở Kyiv

Khoản chính phủ Biden xin chỉ là 10 tỷ nhưng Quốc hội Mỹ đồng thuận tăng số tiền lên.

Chuyến đi dũng cảm

Các báo Ba Lan và Đức gọi chuyến thăm của ba thủ tướng EU sang Kyiv \”dưới làn bom đạn\” là hành động lịch sử.

Cùng phái đoàn còn có ông Jaroslaw Kaczynski, lãnh đạo đảng cánh hữu PiS, người giữ chức phó Thủ tướng Ba Lan.

Chuyến đi được giữ kín đến phút chót và có vẻ như sau khi các thủ tướng tới Kyiv rồi thì đài báo Ba Lan, Slovenia và Czech mới đưa tin.

Các cuộc gặp của họ với lãnh đạo Ukraine, theo kênh Channel4 ở Anh tối 15/03, cũng được giữ bí mật về thời gian, địa điểm.

Chỉ sau khi họ họp xong thì các vị như Fiala và Morawiecki mới chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội.

Hôm thứ Ba, quan chức chính phủ Ba Lan Michal Dworczyk xác nhận với kênh TVN24 và các đài Ba Lan cùng ngày rằng \”chuyến đi có độ nguy hiểm nhất định vì quân Nga đang bắn phá, giết nhiều thường dân Ukraine quanh Kyiv\”.

Nhưng các vị khách châu Âu tin rằng đây là \”giờ phút trọng đại, cần thể hiện tình đoàn kết với chính phủ và người dân Ukraine\”.

Một thứ trưởng ngoại giao Ba Lan, ông Pawel Jablonski sau đó nói trực tiếp trên truyền hình Anh vào buổi tối 15/03, rằng phái đoàn ba thủ tướng không hề \”thông báo cho phía Nga\” về chuyến thăm Kyiv.

Khi được hỏi liệu EU có thông báo cho Nga để các lãnh đạo EU sang thăm Kyiv tránh bị bắn, ông Jablonski nói \”không, chúng tôi không thông báo vì có thông báo cũng không tin là Nga tôn trọng điều đó\”.

\"A
Chụp lại hình ảnh,Người mẹ Ukraine chăm con ở Przemysl, Ba Lan sau khi chạy khỏi chiến sự ở quê nhà

Ba Lan được đài báo Ba Lan ca ngợi những tuần qua vì đã nhanh chóng mở cửa biên giới đón cả triệu người tỵ nạn từ Ukraine sang.

Bài Liên Quan

Leave a Comment