Khoảng 2.000 công nhân ở Bình Dương đình công phản đối việc tăng lương không đúng qui định

RFA
2022.03.23

\"KhoảngHàng ngàn công nhân Công ty TNHH Triumph International Việt Nam ngưng việc tập thể để đòi tăng lương NLĐ

Khoảng hai ngàn công nhân Công ty Triumph International Việt Nam đã nghỉ việc ba ngày qua để phản đối doanh nghiệp tăng lương không đúng qui trình.

Cụ thể, khoảng hai ngàn công nhân Công ty Triumph International Việt Nam có trụ sở tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đã đình công bắt đầu từ ngày 20/3.

Trong ngày 22/3, họ nói với truyền thông Nhà nước lý do họ không chịu làm việc vì, nếu đúng qui trình thì công ty sẽ tăng lương với mức 5% nhưng năm nay lại chỉ tăng có 3%.

Với mức tăng thấp hơn mọi năm, các công nhân cho rằng họ không đủ trang trải cho sinh hoạt hàng ngày khi giá cả thị trường đang tăng cao.

Tờ Người Lao động cho biết trong ngày 22/3, Công an Bình Dương, Ban quản lý các KCN Bình Dương và lãnh đạo Uỷ ban nhân dân thành phố Dĩ An đã có buổi làm việc với đại diện Công ty để tìm giải pháp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty cho biết họ đang gặp khó khăn do dịch COVID-19 và tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp nên hoạt động sản xuất của công ty bị ảnh hưởng theo, khiến lợi nhuận đang rất thấp. Do đó, công ty vẫn tăng lương nhưng thấp hơn mọi năm và mong muốn người lao động thông cảm.

Với những lý giải trên, lãnh đạo công ty giữ nguyên mức tăng 3% và cam kết không kỷ luật nếu công nhân quay trở lại làm việc trong ngày 23/3. Đối với những trường hợp không quay trở lại làm việc, công ty sẽ chấm dứt hợp đồng theo đúng qui định của Luật Lao động.

Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có gần 30 vụ đình công tập thể xảy ra tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An Nghệ An, Bắc Ninh.v.v. Nguyên nhân chủ yếu đều là vì qui trình tăng lương, thưởng Tết không đúng qui định trước đó.

Ông Bùi Thiện Tri, Chủ tịch Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam (VIU) trả lời RFA trong một bài viết hôm 17/2/2022 cho rằng việc công nhân đình công tự phát cho thấy sự bất lực của Công đoàn Nhà nước trong việc đại diện cho người lao động khi đối thoại, đấu tranh với người sử dụng lao động để bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Bài Liên Quan

Leave a Comment