Cố vấn Ngoại giao Mỹ thăm Việt Nam bàn về quan hệ đối tác toàn diện

RFA
2022.03.30

Cố vấn Ngoại giao Mỹ Derek Chollet US Embassy in Kyiv

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Cố vấn Ngoại giao Mỹ Derek Chollet sẽ thăm Philippines, Việt Nam và Nhật Bản từ ngày 28 đến 2 tháng 4 để khẳng định cam kết của Mỹ đối với các đối tác và đồng minh ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Tại Việt Nam, ông Derek Chollet sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao của Chính phủ để khẳng định mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước và cam kết của Mỹ với vai trò trung tâm của ASEAN, đồng thời cũng thảo luận về khủng hoảng đang diễn ra tại Miến Điện.

Ngoài ra, ông Derek Chollet cũng sẽ thảo luận với phía Việt Nam về các cơ hội để gia tăng hợp tác an ninh và kinh tế giữa hai nước, cùng các vấn đề về nhân quyền.

Chuyến thăm của Cố vấn Ngoại giao Mỹ tới Việt Nam diễn ra vào khi hai nước đang xúc tiến chuẩn bị cho các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trong năm nay.

Hôm 23/3, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã có cuộc gặp để chuẩn bị cho các chuyến thăm này, theo thông tin từ truyền thông Nhà nước Việt Nam.

ồi đầu tháng 3 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho báo chí biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có thư mời Thủ tướng Việt Nam tới dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ tại Washington DC vào cuối tháng ba.

Tuy nhiên, hội nghị này sau đó đã bị hoãn lại do lịch trình làm việc của một số lãnh đạo các nước ASEAN. Hiện vẫn chưa biết bao giờ hội nghị sẽ diễn ra.

Nhà nghiên cứu Trần Thị Bích, thuộc Chương trình Đông Nam Á, Trung tâm Nghiên cứu Chiến Lược và Quốc tế CSIS có trụ sở ở Washington DC, nói với RFA rằng Việt Nam nhân dịp này sẽ gửi lời mời chính thức để Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam và có thể sẽ nâng cấp quan hệ hai nước thành đối tác chiến lược.

Bài Liên Quan

Leave a Comment